World News

เกาหลีใต้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ ‘ไวรัสพันธุ์ใหม่จีน’ รายแรก

เกาหลีใต้ยืนยันวันนี้ (20 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกในประเทศ

GettyImages 1032112720

ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้ เป็นหญิงชาวจีนวัย 33 ปี เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น ในจีน มายังสนามบินอินชอน ของเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการกักโรคเธอในทันที หลังตตรวจพบอาการต่างๆ อาทิ ไข้สูง

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่ 3 ที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต่อจากไทยที่พบ 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน และญี่ปุ่น 1 ราย เป็นชาวญี่ปุ่น ที่้้เกิดอาการของโรคหลังเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น

การออกมายืนยันของเกาหลีใต้ ยังเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของจีน รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 139 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นรายที่ 3 ทั้งยังมีรายงานถึงการพบผู้ป่วยในกรุงปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้น ซึ่งถือเป็นการพบผู้ป่วยในจีนนอกเมืองอู่ฮั่นเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ จีน องค์การอนามัยโลก (ฮู) และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลก ต่างเพิ่มความพยายามที่จะป้องควบคุมเชื้อไวรัสชนิดนี้ ที่พบเป็นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากมีผู้ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบเป็นจำนวนมาก

แม้เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะยืนยันได้ว่า ไวรัสชนิดนี้ เป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่จนถึงขณะนี้ ยังมีความรู้เกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้น้อยมาก ทั้งเรื่องของแหล่งที่มา และวิธีการติดต่อระหว่างคน

ไวรัสพันธุ์ใหม่นี้ ยังอยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 คนทั่วโลก ระหว่างปี 2545-2546 และมีต้นตอของโรคมาจากจีนเช่นเดียวกัน

มาตรการต่างๆ ที่เมืองอู่ฮั่น นำเข้ามาใช้เพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อ และป้องกันการระบาด รวมถึง การติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรดที่สนามบิน สถานีรถไฟ และรถประจำทางทั่วเมือง

Avatar photo