World News

‘สุรเกียรติ์’ ชี้แก้ปัญหารัฐยะไข่คืบหน้า เสนอตั้งผู้แทนคุยอาเซียน

S 26632282

“สุรเกียรติ์” จัดประชุมเต็มคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศ มองเมียนมามีความคืบหน้าแก้ปัญหาในรัฐยะไข่ แนะต้องเพิ่มการสื่อสารการแก้ไขปัญหานี้กับสื่อมวลชน และชุมชนนานาชาติ พร้อมตั้งตัวแทนหารือปัญหากับอาเซียน

S 26632278

ศ. ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย เปิดเผยว่า ตนเองในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศ เรื่องรัฐยะไข่ ได้จัดประชุมเต็มคณะที่กรุงเนปิดอว์ พร้อมเข้าพบหารือกับนายวิน เมี้ยด อาย รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคม นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ นายวิน ข่าย ทาน ประธานรัฐสภา และนายวิน มยินท์ ประธานาธิบดีเมียนมา

S 26632277

คณะที่ปรึกษาเห็นว่า เมียนมามีความคืบหน้าในด้านการพัฒนา และนำสันติภาพมาสู้รัฐยะไข่ เช่น มีการปฏิบัติตามข้อเสนอของนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเรื่องการพัฒนาได้เป็นส่วนใหญ่  มีการรับผู้แทนพิเศษของเลขายูเอ็นในเรื่องสันติภาพ และมีการตั้งคณะกรรมาธิการค้นหาข้อเท็จจริงในเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รัฐยะไข่

S 26632281

อย่างไรก็ดี คณะที่ปรึกษามองว่า เมียนมาต้องเพิ่มการสื่อสารกับสื่อมวลชน และสังคมระหว่างประเทศในเรื่องเกี่ยวกับรัฐยะไข่ให้มากขึ้น ทั้งยังควรเร่งโครงการนำร่องหมู่บ้านตัวอย่าง ที่ทุกชุมชนในรัฐนี้อยู่ด้วยกันได้อย่างปลอดภัย นอกเหนือจากการมีผู้แทนสำหรับการหารือเรื่องต่างๆ กับอาเซียน โดยเฉพาะไทยอย่างเป็นรูปธรรม

คณะที่ปรึกษาย้ำด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งทางศาสนา แต่เป็นความขัดแย้งระหว่างชุมชน จึงต้องมีกระบวนการเพื่อลดความขัดแย้ง ตามที่เคยเสนอไปแล้วต่อไป

S 26632279

การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมเต็มคณะครั้งที่3 ซึ่งคณะที่ปรึกษาต่างประเทศ รวมถึง นายเออเบิร์น อาลิน ประธานสภาสวีเดน นายดาร์ซี่ ออฟ เดนเนม สมาชิกสภาขุนนางสหราชอาณาจักร และองคมนตรีของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 นายราฟ เมเยอร์ อดีตรัฐมนตรียุติธรรมแอฟริกาใต้ นอกเหนือจากคณะที่ปรึกษาจากจากเมียนมาอีก 5 คน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight