World News

สื่อสหรัฐเผยอิหร่านยิงขีปนาวุธ 2 ลูก สอยเครื่องบินยูเครนร่วง

สื่อสหรัฐรายงาน อิหร่านยิงขีปนาวุธ 2 ลูก เข้าในเครื่องบินโดยสารยูเครน โดยอ้างถึงภาพจากกล้องวงจรปิดที่ผ่านการตรวจสอบมาแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีขีปนาวุธ 2 ลูกทะยานผ่านท้องฟ้า ก่อนที่จะถูกเป้าหมาย

GettyImages 1192553988

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ของสหรัฐ รายงานว่า ขีปนาวุธ 2 ลูก ถูกยิงห่างกันประมาณ 30 วินาที และช่วยอธิบายได้ถึงสาเหตุที่ตัวส่งสัญญาณของเครื่องบินไม่ทำงาน เพราะถูกทำลายไปตั้งแต่ที่โดนขีปนาวุธลูกแรกยิงเข้าใส่ ก่อนที่จะโดนขีปนาวุธลูกที่ 2 ในเวลาต่อมา

คลิปที่นิวยอร์ก ไทมส์ นำออกมาเผยแพร่นั้น แสดงให้เห็นภาพเครื่องบินที่กำลังเกิดไฟไหม้ และกำลังตีวงกลับมายังสนามบินในกรุงเตะราน ก่อนที่ในอีกไม่กี่นาทีต่อมา เครื่องบินจะเกิดการระเบิด และตกลงมา โดยนิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า คลิปนี้มาจากกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่บนหลังคาในหมู่บ้านบิดคาเนห์ ที่อยู่ห่างจากฐานทัพอิหร่านราว 6.4 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล ถูกยิงตกลงมาเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา หลังขึ้นจากสนามบินได้ไม่นานนัก ส่งผลให้ลูกเรือ และผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด 176 คน

หลังเกิดเหตุ กรุงเตหะรานปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกที่ว่าขีปนาวุธของตนเอง ยิงเครื่องบินโบอิง 737 ลำนี้ตก จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.) พลจัตวาอามิราลี ฮัจซาเดห์ ผู้บัญชาการอากาศยาน กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ออกมายอมรับว่า เกิดความผิดพลาดจากการที่ระบบป้องกันขีปนาวุธตรวจจับเครื่องบินเป็นขีปนาวุธนำวิถี และยิงขีปนาวุธออกไปสกัดเอง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอิหร่านจำนวนมาก จนออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนน ตะโกนข้อความต่อต้านรัฐบาล และขับไล่ผู้นำสูงสุด
เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) อิหร่านได้ประกาศจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับโศกนาฎกรรมครั้งนี้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อ หรือจำนวนบุคคลที่ถูกจับกุมแต่อย่างใด

Avatar photo