World News

‘อภัยไม่ได้’ อิหร่านจับหลายคน เกี่ยวข้องยิงเครื่องบินยูเครนร่วง

อิหร่านประกาศจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดยิงเครื่องบินโดยสารของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล ตก จนทำให้ลูกเรือ และผู้โดยสารจำนวน 176 คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด หลังเครื่องบินขึ้นจากสนามบินในกรุงเตหะรานได้ไม่นานนัก

GettyImages 1192550422

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีอิหร่านเรียกร้องให้มีการจัดตั้งศาลพิเศษขึ้นมา เพื่อพิสูจน์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สื่ออิหร่านรายงานอ้างนายโกแลมฮอสเซน เอสไมลี โฆษกคณะตุลาการอิหร่านว่า ขณะนี้ทางการกำลังดำเนินการสอบสวนอย่างเข้มข้น และได้ดำเนินการจับกุมบุคคลจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า มีผู้ถูกจับกุมจำนวนมากน้อยเท่าใด หรือว่าผู้ที่ถูกจับนั้นมีใครบ้าง

ความผิดพลาดที่อภัยไม่ได้

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน แถลงผ่านโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดไปทั่วประเทศ ในวันนี้ (14 ม.ค.)ว่า การยิงเครื่องบินพลเรือนยูเครนตกนั้น เป็น “ความผิดพลาดที่อภัยไม่ได้” และอิหร่านจะลงโทษผู้มีส่วนรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทุกคน และจะมีการสอบสวนใน “โศกนาฏกรรม” ครั้งนี้อย่างละเอียด

“การที่กองทัพอิหร่านยอมรับในความผิดพลาดของตัวเอง ถือเป็นก้าวแรกที่ดี เราควรสร้างความมั่นใจกับประชาชนว่า จะไม่เกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้นมาอีก”

GettyImages 1192540772
ฮัสซัน รูฮานี

นายรูฮานี บอกด้วยว่า คณะตุลาการควรจัดตั้งศาลพิเศษขึ้นมา ที่มีผู้พิพากษาระดับสูง และผู้เชี่ยวชาญอีกนับสิบคน เพราะคดีนี้ไม่ใช่คดีทั่วไป ทั่วโลกกำลังจับตาการดำเนินคดีนี้อยู่

ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวที่มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน มีผู้โดยสารจากหลายประเทศเดินทางไปด้วย รวมถึง ชาวอิหร่าน 82 คน ชาวแคนาดา 57 คน รวมถึงชาวอิหร่านที่ถือ 2 สัญชาติอีกจำนวนหนึ่ง และชาวยูเครนอีก 11 คน

นายกฯ แคนาดา ตำหนิผู้นำสหรัฐ-อิหร่าน

วันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ยังออกมาตำหนิประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และบรรดาแกนนำอิหร่านถึงการตอบโต้กันไปมา โดยระบุว่า ลูกเรือ และผู้โดยสารทั้ง 176 คนจะยังมีชีวิตอยู่ ถ้าทั้ง 2 ฝ่ายไม่ทำให้ความตึงเครียดในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

“จะต้องมีเรื่องบางอย่างเกิดขึ้น เมื่อพวกคุณเกิดความขัดแย้งกัน และทำสงคราม ผู้บริสุทธิ์จะต้องเป็นผู้แบกรับผลที่เกิดขึ้น ” นายทรูโดกล่าว และว่า บรรดาผู้เสียชีวิตจากการที่เครื่องบินถูกขีปนาวุธอิหร่านยิงตกนั้น ควรจะได้อยู่ที่บ้าน กับครอบครัวของพวกเขาแล้วในตอนนี้ ถ้าหากไม่มีความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น

GettyImages 1193110368
จัสติน ทรูโด

Avatar photo