World News

‘จีน’ ไม่สนผลเลือกตั้ง ‘ไต้หวัน’ ย้ำจุดยืน ‘จีนเดียว’

จีนย้ำจุดยืนเดิม “ไต้หวัน” เป็นหนึ่งในดินแดนของประเทศ และโลกจะต้องยอมรับว่ามีเพียงจีนเดียวเท่านั้น หลัง “ไช่ อิง เหวิน” คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ครองตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัย 2 ประกาศไม่ยอมก้มหัวให้กับคำขู่จากแดนมังกร

GettyImages 1193186780

ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด และได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันเป็นสมัย 2 อีก 4 ปี ขณะที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของเธอ ก็สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาไว้ได้

ในวันนี้ (12 ม.ค.) นางไช่ เรียกร้องให้จีนฟื้นการเจรจาขึ้นมาใหม่ แต่ยังแสดงความหวังว่า จีนจะเข้าใจถึงจุดยืนของไต้หวัน และประชาชนไต้หวัน ที่จะไม่ยอมก้มหัวให้กับการข่มขู่

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงในวันเดียวกันนี้ ถึงผลการเลือกตั้งไต้หวันว่า ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นในไต้หวัน ข้อเท็จจริงก็ยังเป็นเหมือนเดิมว่า

ในโลกนี้มีเพียงแค่จีนเดียวเท่านั้น และการที่ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ก็จะไม่เปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด  ทั้งยังย้ำด้วยว่า รัฐบาลจีนจะไม่เปลี่ยนท่าทีต่อหลักการจีนเดียว และคัดค้านการเป็นเอกราชของไต้หวัน

“จีนหวังว่าโลกจะเข้าใจ และสนับสนุนเหตุผลของพลเมืองจีนในการต่อต้านกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน และตระหนักถึงการรวมชาติ” แถลงการณ์ระบุ

ก่อนหน้านี้ สำนักงานกิจการไต้หวันของจีน แถลงทำนองเดียวกันว่า ยังยึดมั่นกับการสนับสนุนนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ สำหรับไต้หวัน ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่จีนใช้บริหารเกาะฮ่องกง โดยให้ความเป็นอิสระในระดับสูง

Avatar photo