World News

‘ทรัมป์’ ผสมโรง หนุน ‘อิหร่าน’ ประท้วงไล่ผู้นำสูงสุด ไม่พอใจ ‘โกหก’ บินยูเครนตก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความสนับสนุนชาวอิหร่านที่ออกมาชุมนุมตามท้องถนน ขับไล่ผู้นำสูงสุด ท่ามกลางความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่โกหกในตอนแรก ถึงสาเหตุการตกของเครื่องบินสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล

trumpGettyImages

ทรัมป์ทวีตข้อความทั้งในภาษาอังกฤษ และภาษาอารบิค บอกว่า ตั้งแต่ที่เขาเริ่มเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ยืนอยู่เคียงข้างชาวอิหร่านผู้กล้าหาญ ผู้ที่ต้องทนทุกข์มาเป็นเวลานาน โดยรัฐบาลของเขาจะสนับสนุนชาวอิหร่านต่อไป และจะติดตามการประท้วงอย่างใกล้ชิด

pu1

ผู้นำสหรัฐบอกด้วยว่า รัฐบาลอิหร่านต้องเปิดทางให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนเข้าไปติดตาม และรายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประท้วงที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด จะต้องไม่มีการสังหารผู้ที่ประท้วงอย่างสันติ หรือปิดกั้นอินเทอร์เน็ต พร้อมลงท้ายว่า โลกกำลังจับตาดูอยู่

ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าวในช่วงเวลาที่ชาวอิหร่านหลายร้อยคน พากันออกมาชุมนุมบนท้องถนนในกรุงเตหะราน จากความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธในตอนแรกว่า ไม่ได้ยิงเครื่องบินยูเครนตก ก่อนจะออกมายอมรับในเวลาต่อมา โดยอ้างว่า เป็นความผิดพลาด

GettyImages 1193110688

กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันด้านนอกมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 2 แห่ง คือ ชารีฟ และอามีร์ คาบีร์ ซึ่งในตอนแรกนั้น เป็นแค่การรวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตทั้ง 176 คน ก่อนที่อารมณ์ของผู้ประท้วงจะเริ่มรุนแรงขึ้น จนกลายเป็นการขับไล่ผู้นำสูงสุด “อยาตอลเลาะ อาลี โคเมนี”

ฟาร์ส สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน ได้ทำในสิ่งที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นเลย ด้วยการรายงานข่าวการประท้วงครั้งนี้ โดยบอกว่า ผู้ชุมนุมที่อาจมีมากถึง 1,000 คน พากันตะโกนข้อความต่อต้านผู้นำประเทศ พร้อมฉีกรูปของโคเมนี

บรรดาผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้ทางการลงโทษ คนที่จะต้องรับผิดชอบต่อการยิงเครื่องบินยูเครนตก และกลุ่ม “คนโกหก” ที่ปกปิดเรื่องนี้ไว้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตำรวจได้เข้าสลายฝูงชน ที่กีดขวางการจราจร และยังมีภาพตำรวจยิงก๊าซน้ำตา เพื่อสลายฝูงชน ออกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight