World News

‘อิหร่าน’ ท้านานาชาติ พิสูจน์ข้อกล่าวหายิงมิสไซล์พลาด สอยบินยูเครนร่วง

รัฐบาลอิหร่านออกแถลงการณ์ในวันนี้ (10 ม.ค.) เรียกร้องแคนาดาให้แบ่งปันข้อมูล หลังนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด อ้างว่า ข่าวกรองจากหลายที่บ่งชี้ว่า อิหร่านยิงเครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล ตก หลังจากที่บินขึ้นจากสนามบินในกรุงเตหะรานได้ไม่นานนัก ทำให้ลูกเรือ และผู้โดยสารบนเครื่องรวม 176 คน เสียชีวิตทั้งหมด ในจำนวนนี้มีชาวแคนาดาอยู่ 63 คน สวีเดน 10 คน อังกฤษ และเยอรมนีประเทศละ 3 คน

GettyImages 1192560720

พร้อมกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ยังเชิญให้ “โบอิง” ผู้ผลิตเครื่องบินลำนี้ เจ้าร่วมในการตรวจหาสาเหตุของเครื่องบินตกด้วย

“รายงานที่ออกมาทั้งหมดนี้ เป็นการเล่นสงครามทางจิตวิทยาต่ออิหร่าน ทุกประเทศที่มีพลเมืองของตัวเองอยู่บนเครื่อง สามารถส่งผู้แทนมาเข้าร่วมการตรววจสอบได้ และเราขอให้โบอิง ส่งผู้แทนเข้ามาร่วมในกระบวนการตรวจสอบกล่องดำด้วย” นายอาลี ราบี โฆษกรัฐบาลอิหร่านแถลง

ข่าวลือไม่สมเหตุผล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านอีกรายหนึ่ง ยังปฏิเสธความเป็นไปได้ในข้อกล่าวหาเรื่องอิหร่านยิงขีปนาวุธโดนเครื่องบินลำนี้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลเลย

“ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ มีเที่ยวบินทั้งในประเทศ และต่างประเทศทำการบินอยู่ในน่านฟ้าของอิหร่านเป็นจำนวนมาก และอยู่ในระดับเพดานบินเดียวกันที่ 2,440 เมตรเหนือพื้นดิน ซึ่งเรื่องราวของการยิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินนั้น ไม่ใช่เรื่องจริงอย่างแน่นอน” แถลงการณ์ของกระทรวงคมนาคม อิหร่าน ระบุ

“ข่าวลือดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุผลเลย” นายอาลี อาเบดซาเดห์ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือน และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมอิหร่าน ระบุ

GettyImages 1192511914

รายงานเบื้องต้นที่สำนักงานการบินพลเรือนอิหร่านเปิดเผยออกมาเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ระบุว่า เครื่องบินที่มีอายุการใช้งาน 3 ปี และเพิ่งเข้าซ่อมบำรุงครั้งล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.) เกิดปัญหาทางด้านเทคนิค หลังจากขึ้นบิน และนักบินพยายามนำเครื่องลงจอดที่สนามบินที่อยู่ใกล้ที่สุด ก่อนที่จะตก

ทั้งนี้ ผู้นำชาติตะวันตกจำนวนหนึ่ง ต่างออกมาสนับสนุนข้อสันนิษฐานของแคนาดา โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวว่า มีพยานหลักฐานจำนวนมากที่สนับสนุนทฤษฎีที่ว่า ขีปนาวุธอิหร่านยิงเครื่องบินลำนี้ตก และอาจเกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ

เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ตะวันตกจำนวนมากเชื่อว่า เครื่องบินโบอิง 737 ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟนั้น อาจถูกขีปนาวุธอิหร่าน 1 ลูก หรือมากกว่านั้น ยิงเข้าใส่ ก่อนที่จะตก และระเบิดนอกกรุงเตหะราน

Avatar photo