World News

เฟดยันขึ้นดบ.ต่อเนื่องเมินนโยบายการค้าไม่แน่นอน-วอลล์สตรีทเปิดร่วง

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) “เจอโรม พาวเวล” ระบุ เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังแข็งแกร่ง แม้จะมีความไม่แน่นอนในด้านนโยบายการค้า ขณะวอลล์สตรีทเปิดตลาดซื้อขายวันนี้(17 ก.ค.) ในแดนลบ

000 17R1PD

นายพาวเวลขึ้นให้การรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการเงิน วุฒิสภาสหรัฐ โดยยังมีมุมมองด้านบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมชี้ว่า การสร้างงานยังคงแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อเคลื่อนไหวใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

เขาบอกด้วยว่า การปรับลดภาษีเมื่อเร็วๆ นี้ ประกอบกับการลงทุนที่แข็งแกร่งของภาคธุรกิจ ช่วยหนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค

000 17R1QT

อย่างไรก็ดี นายพาวเวล ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ถึงผลลัพธ์ของการหารือเกี่ยวกับนโยบายการค้าในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการพาดพิงอย่างชัดเจน ถึงนโยบายการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีต่อจีน และประเทศคู่ค้าของสหรัฐอีกหลายราย

กระนั้นก็ตาม นายพาวเวล ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด ยังคงพอใจในความพยายามของเฟด ที่จะทำให้นโยบายการเงินกลับมาสู่ภาวะปกติ ด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ย และลดขนาดการลงทุนในตลาด ที่ดำเนินมาตลอดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินปี 2551

“อย่างไรก็ดี อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ ระบบการเงินที่มีเสถียรภาพ การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง และแรงหนุนจากการปรับลดภาษีเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึง การเพิ่มใช้จ่ายของภาครัฐ ยังช่วยสนับสนุนให้การเติบโตของสหรัฐอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง”

วอลล์สตรีทเปิดตลาดร่วง

ทางด้านตลาดหุ้นสหรัฐ เปิดซื้อขายวันนี้ ลดลงเล็กน้อยตั้งแต่ก่อนหน้าที่นายพาวเวลจะขึ้นให้การ แรงฉุดจากขาลงของหุ้นสหรัฐ ที่มีจำนวนผู้สมัครสมาชิกโตลดลง สร้างแรงกดดันให้กับราคาหุ้นของบริษัท และหุ้นตัวอื่นๆ ที่มีอัตราการเติบโตในระดับสูง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับลดลง 31.01 จุด หรือ 0.12% มาอยู่ที่ 25,033.35 จุด ส่วนดัชนีเอส แอนด์ พี 500 ลดลง 2.15 จุด หรือ 0.08% ที่ 2,796.28 จุด และดัชนีแนสแด็ก ลดลง 19.03 จุด หรือ 0.24% ที่ 7,786.69 จุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight