World News

อิหร่านเจอ ‘กล่องดำ’ เครื่องบินตก ไม่ส่งให้โบอิงตรวจ

อิหร่านเผยพบกล่องดำ ของเครื่องบินสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล ที่ตกในวันนี้แล้ว แต่ปฏิเสธที่จะส่งให้โบอิง

GettyImages 1192541286

เมห์ สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานในวันนี้ (8 ม.ค.)ว่า เจ้าหน้าที่อิหร่านได้พบกล่องดำบันทึกการบินเครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล ที่ประสบอุบัติเหตุตกช่วงเช้าวันนี้แล้ว

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวระบุว่า นายอาลี อาเบดซาเดห์ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนอิหร่าน ปฎิเสธที่จะส่งมอบกล่องดำกลับไปยังโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินลำนี้เป็นผู้ตรวจสอบ โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ชัดเจนว่า อิหร่านควรส่งมอบกล่องดำให้กับประเทศใดนำไปวิเคราะห์ข้อมูลภายใน

เครื่องบินลำนี้ประสบอุบัติเหตุตก หลังขึ้นจากสนามบินอิหม่าม โคไมนี เพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น ทำให้ผู้โดยสาร และลูกเรือรวม 176 คนเสียชีวิตทั้งหมด

อุบัติเหตุดังกล่าวยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐรุนแรงขึ้นอย่างมาก และยังเป็นวันเดียวกับที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังอเมริกันในอิรัก

ทางด้านนายโอเลตไซ ฮอนชารุค นายกรัฐมนตรียูเครน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงความเป็นไปได้ที่เครื่องบินลำนี้จะถูกยิงตก โดยบอกว่า ไม่อยากให้คาดเดาอะไรจนกว่าผลการตรวจสอบจะออกมา

พร้อมกันนี้ นายฮอนชารุค ยังประกาศคำสั่งห้ามสายการบินของยูเครนบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ สื่ออิหร่านรายงานอ้างเจ้าหน้าที่สนามบินว่า สาเหตุของการตกน่าจะเกิดจากปัญหาทางด้านเทคนิค

Avatar photo