World News

อิหร่านอ้าง ‘ทหารอเมริกัน’ ตาย 80 นาย เจ็บอีก 200 คน เหตุถล่มฐานทัพในอิรัก

ไออาร์จีซีอ้างการโจมตีฐานทัพอเมริกัน 2 แห่งในอิรัก ช่วงเช้าวันนี้ (8 ม.ค.) ทำให้มีทหารอเมริกันเสียชีวิตอย่างน้อย 80 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 200 นาย ซึ่งล้วนแต่ถูกส่งตัวออกไปนอกฐานทัพแล้ว

3345414

แหล่งข่าวในกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) เปิดเผยกับสื่ออิหร่านว่า รายงานที่น่าเชื่อถือได้จากแหล่งข่าวในพื้นที่เกิดเหตุ ระบุว่า ขีปนาวุธ 15 ลูก ถล่มโดนพื้นที่สำคัญในฐานทัพอากาศเอ็น อัล อัสซาด มากถึง 20 จุด ทั้งอากาศยานไร้คน และเฮลิคอปเตอร์ จำนวนมากก็ถูกทำลายไป จากการโจมตีครั้งนี้ด้วย

“ฐานทัพอากาศเอ็น อัล อัสซาด ถือเป็นฐานทัพที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ที่สหรัฐใช้เป็นจุดสนับสนุนโดรน ซึ่งแม้ว่า กองทัพอเมริกันจะเฝ้าระวังอย่างสูงสุด แต่ระบบป้องกันทางอากาศของพวกเขาก็รับมือก้บการโจมตีไม่ได้” แหล่งข่าวจากไออาร์จีซี ระบุ

อิรักบอกมิสไซล์ 22 ลูกถล่มที่มั่นกองกำลังผสม

ทางด้านกองทัพอิรัก แถลงว่า อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอเมริกัน โดยมีการยิงขีปนาวุธมากถึง 22 ลูก มีเป้าหมายอยู่ที่ฐานทัพของกองกำลังผสม และอีก 17 ลูก ที่ยิงเข้าใส่ฐานทัพอัล อัสซาด ของทหารอเมริกันในจังหวัดอันบาร์ แต่มีอยู่ 2 ลูกที่ไม่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังยิงขีปนาวุธอีก 5 ลูก ถล่มฐานทัพในจังหวัดเออร์บิล ทางตอนเหนือของอิรัก ซึ่งปฏิบัติการเหล่านี้ ที่เกิดขึ้นระหว่างเวลา 1.45 – 2.15 น. ไม่มีทหารอิรักได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ฟิลิปปินส์ขอพลเมืองออกจากอิรักทันที

นายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุว่ า หลังเกิดการโจมตีฐานทัพอเมริกันในอิรักขึ้น รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ออกคำเตือนเดินทางระดับสูงสุด เรียกร้องให้พลเมืองของตัวเอง เดินทางออกจากอิรักในทันที แต่ก็ยอมรับด้วยว่า แม้รัฐบาลอยากให้ทุกคนออกมาจากอิรัก แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะไปบังคับให้ทุกคนทำตาม

ปัจจุบัน มีชาวฟิลิปปินส์หลายพันคนทำงานอยู่ในตะวันออกกลาง รวมถึงจำนวน 6,000 คนในอิรัก และ 1,600 คนในอิหร่าน ซึ่งแรงงานเหล่านี้ส่งเงินกลับบ้านในแต่ละปีจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ ทำให้ฟิลิปปินส์มีความอ่อนไหวอย่างมากต่อวิกฤติทางทหารที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้

ขณะที่กระทรวงกิจการภายนอกประเทศ ของอินเดีย ก็ได้เรียกร้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปอิรักที่ไม่จำเป็นทั้งหมด จนกว่าจะได้รับการแจ้งเพิ่มเติม เช่นเดียวกับปากีสถาน ที่ขอให้พลเมืองตัวเองระมัดระวังตัวอย่างสูงสุด ขณะเดินทางอยู่ในอิรัก

Avatar photo