World News

แรงงานไหลออกทำอนาคตศก.กัมพูชามืดหม่น

แม้ทางการไทยจะดำเนินความพยายามล่าสุด ในการสกัดกั้นการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพ แต่แรงงานจากกัมพูชาก็ยังคงข้ามแดนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากการที่ตำแหน่งงานในบ้านเกิดให้ค่าแรงเพียงน้อยนิดเท่านั้น

000 Hkg10189769

กระแสแรงงานที่หลั่งไหลออกนอกประเทศ ทำให้เศรษฐกิจกัมพูชาต้องขาดคนงานที่จะมาสร้างผลิตผลที่จำเป็นให้กับประเทศ เพื่อรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาวเอาไว้

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคมเป็นต้นมาไทยได้เริ่มกวาดล้างแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งนายจ้างจะต้องเสียค่าปรับราว 319-3,190 ดอลลาร์ต่อแรงงานผิดกฎหมาย 1 คน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การกวาดล้างดังกล่าว ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้งใหญ่เกิดขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ จะช่วยให้นายกรัฐมนตรีฮุน เซน อยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ แม้จะดูเหมือนเขาไม่ค่อยให้ความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหรรมในประเทศมากเท่าใดนัก

ปัจจุบัน ในประเทศไทยมีแรงงานกัมพูชาอยู่อย่างน้อย 1 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มีทักษะระดับล่าง และปานกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มคนงานที่มีความจำเป็นสำหรับการเพิ่มผลผลิต และการสร้างอุตสาหกรรม

แม้แรงงานอพยพจำนวนมาก จะบอกว่า เงินบาทคือปัจจัยหลักที่ทำให้พวกเขาข้ามพรมแดนมา แต่นายได เทโฮยา เจ้าหน้าที่จากศูนย์พันมิตรเพื่อแรงงาน และสิทธิ มนุษยชน กล่าวว่า จำนวนอุตสาหกรรมที่มีอยู่อย่างจำกัดของกัมพูชา เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังกระแสแรงงานไหลออกนอกประเทศ และว่า แม้อุตสาหกรรมการเกษตร และโรงงานสิ่งทอต่างๆ ในกัมพูชา จะมีงานรองรับอยู่ แต่งานเหล่านี้ ก็เป็นแค่ตำแหน่งชั่วคราว ที่ได้ค่าแรงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“ในกัมพูชา เราไม่มีงานมากพอ และเราก็มีความมั่นคงเพียงเล็กน้อยเท่านั้่น บางคนมีงานทำแค่ตามฤดูกาลเท่านั้น และมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะใช้ชีวิตอยู่ได้”

labor

ทางด้านนายอู วิรัก นักเศรษฐศาสตร์ และผู้ก่อตั้ง ฟิวเจอร์ ฟอรัม กลุ่มคลังสมองในกัมพูชา แสดงความเห็นว่า ไทย ซึ่งมีงานด้านเกษตร และการผลิต ที่ให้ค่าแรงสูงกว่า ดึงดูดแรงงานคนหนุ่มสาวออกไปจากกัมพูชา ขณะที่ครอบครัวในบ้านเกิดของแรงงานเหล่านี้ ก็มีการพึ่งพาเงินที่เหล่าแรงงานส่งกลับมาให้มากขึ้น

เขาบอกด้วยว่า สมาชิกครอบครัวที่รอรับเงินส่งกลับมานั้น ส่วนใหญ่จะไม่มีแรงจูงใจให้ออกไปทำงาน เพราะต้องเลี้ยงดูเด็ก หรือคาดหวังว่าจะได้เงินจากญาติพี่น้อง ที่ได้งานทำในต่างประเทศ

“ตอนนี้หมู่บ้านต่างๆ มีเพียงแค่คนรุ่นปู่ย่า และเด็กเล็กๆ ส่วนคนหนุ่มสาววัยทำงานอยู่ที่กรุงพนมเปญ หรือที่ไทย”

แมตต์ แวน รูสมาเลน ผู้จัดการสาขากัมพูชา บริษัทอีเมิร์จจิ้ง มาร์เก็ต คอนซัลติง ระบุว่า เงินที่แรงงานส่งกลับมาจากไทย ช่วยหนุนเศรษฐกิจกัมพูชา เปิดทางให้แรงงานเหล่านี้สามารถจ่ายหนี้ที่ทิ้งไว้ในบ้านเกิดได้ ทั้งแรงงานจำนวนมากยังได้รับการฝึกทักษะเพิ่มเติมขณะที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย

ข้อมูลจากการสำรวจของบริษัทรายนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า แรงงานเหล่านี้อยากทำงานในกัมพูชา แม้จะได้เงินเดือนน้อยกว่า ถ้าหากอุตสาหกรรมต่างๆ พัฒนาไปได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight