World News

ระวังภัยขั้นสุด! สถานทูตสหรัฐเตือนพลเมืองอเมริกัน ‘นิวยอร์ก-ลอสแองเจลิส’ เพิ่มตรวจพื้นที่อ่อนไหว

สถานทูตสหรัฐในบาห์เรน คูเวต และปากีสถาน ออกคำเตือนความปลอดภัย หลังกองทัพอเมริกันส่งโดรนโจมตี สังหาร “คาเซม โซไลเมนิ” นายทหารระดับสูง และหนี่งในผู้ทรงอิทธิพลของอิหร่าน และ “อายาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนิ” ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศแก้แค้นอย่างหนัก

GettyImages 1191438447
ชาวอิหร่านฉีกธงชาติสหรัฐ ขณะรวมตัวกันประท้วงในกรุงเตหะราน หลังสหรัฐปฏิบัติการสังหาร “คาเซม โซไลเมนิ” ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี)

สถานทูตสหรัฐ ในปากีสถาน ระบุว่า มีคำสั่งคุมเข้มการเดินทางของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกัน จากความเป็นไปได้ที่จะเกิดการตอบโต้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิรัก โดยให้เจ้าหน้าที่เลื่อนการเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นจำเป็น และเป็นเรื่องส่วนตัวออกไปก่อน ซึ่งบ่งชี้ว่า ต้องการให้พลเมืองอเมริกันเก็บตัวเงียบ และเลี่ยงที่จะไปในที่มีผู้คนหนาแน่น

เช่นเดียวกับสถานทูตสหรัฐในคูเวต และบาห์เรน ที่สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมออกคำเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ และพลเมืองอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมทุกอย่าง และเตรียมเอกสารที่จำเป็นสำหรับการเดินทางไว้ให้พร้อมที่จะนำมาใช้งานได้อยู่ตลอดเวลา

คำเตือนของทั้ง 3 สถานทูตดังกล่าวยังเกิดขึ้น หลังจากที่สถานทูตสหรัฐ ในกรุงแบกแดด เรียกร้องให้พลเมืองอเมริกันเดินทางออกจากอิรักในทันที

ทางด้านกรมตำรวจนิวยอร์ก และลอสแองเจลิส ในสหรัฐ เปิดเผยว่า ได้มีการจัดวางกำลังเพิ่มเติม เข้าประจำการตามสถานที่ที่มีความอ่อนไหว และติดตามสถานการณ์ในอิหร่าน รวมถึง ตะวันออกกลาง หลังการเสียชีวิตของโซไลเมนิ อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดี กรมตำรวจของทั้ง 2 เมืองยืนยันว่า ไม่ได้ตรวจพบภับคุกคามแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นมาตรการเฝ้าระวังล่วงหน้าเท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน แถลงยืนยันว่า คาเซ็ม โซไลเมนิ ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) และอาบู มาห์ดิ อัล มูฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังระดมพลประชาชน (พีเอ็มเอฟ) ในอิรัก ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน อยู่ในกลุ่มผู้ที่ถูกสังหาร จากการที่สหรัฐส่งโดรนเข้าโจมตีบริเวณสนามบินนานาชาติแบกแดด ในช่วงเช้าวันนี้ (3 ม.ค.)

เพนตากอนแถลงว่า สหรัฐตัดสินใจที่จะดำเนินมาตรการป้องกันในเชิงรุก เพื่อปกป้องพลเมืองอเมริกันในต่างแดน ด้วยการสังหารโซไลเมนิ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองกำลัง ที่สหรัฐจัดว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ

“การโจมตีครั้งนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่สกัดกั้นแผนการโจมตีในอนาคตของอิหร่าน สหรัฐจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องคน และผลประโยชน์ของเรา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้”

Avatar photo