World News

‘ออสเตรเลีย’ เข้าสู่ปีใหม่ 2020 ซิดนีย์จุดพลุตระการตา

บรรดาประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทร รวมถึง ซามัว และคิรีบาติ ตามด้วย นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย บอกลาปี 2562 ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2563 เป็นชาติแรกๆ ของโลก ด้วยการจุดพลุดอกไม้อย่างยิ่งใหญ่

ENHELR0WwAA4ULl
เมืองออคแลนด์ นิวซีแลนด์ (ภาพ : Twitter @AklCouncil)

เมืองออคแลนด์ ของนิวซีแลนด์ เป็นเมืองแรกในประเทศที่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ และเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการจุดพลุดอกไม้ไฟ จากบนยอดอาการสกาย ทาวเวอร์

ส่วนที่ออสเตรเลียนั้น นครซิดนีย์ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการท ให้จัดงานฉลองบริเวณซิดนีย์ โอเปรา เฮาส์ และจุดดอกไม้ไฟฉลองการเข้าสู่ปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่ เหมือนกับทุกปี แม้ทั้งเมืองจะโดนคำสั่งห้ามจุดดอกไม้ไฟ ท่ามกลางวิกฤติไฟป่า ที่ยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์

fireworks sydney

ก่อนหน้านี้ มีประชาชนจำนวน 270,000 คน ได้ร่วมลงนามในคำร้องออนไลน์ change.org เรียกร้องให้ยกเลิกการจุดดอกไม้ไฟฉลองปีใหม่ในนครซิดนีย์ เพื่อนำเงินงบประมาณจัดงานไปบริจาคให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไฟป่า

อีกส่วนหนึ่งก็มีการเรียกร้องให้ยกเลิกการเฉลิมฉลองเนื่องจากพวกเขากังวลว่าการจุดดอกไม้ไฟจะเป็นการเพิ่มฝุ่นควันให้แก่พื้นที่รอบๆ อ่าวในตัวเมือง ทั้งยังเป็นการร่วมมือร่วมใจกับเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ตัดสินใจยกเลิกการเฉลิมฉลองด้วยการจุดดอกไม้ไฟ เนื่องจากความเสี่ยงในการเกิดไฟป่าด้วย

nye fireworks sydney

ขณะที่ ทางการนครซิดนีย์ ชี้แจงว่า การจัดงานฉลองปีใหม่ และมีการจุดดอกไม้ไฟด้วยนั้น สามารถสร้างรายได้กว่า 130 ล้านดอลลาร์สำหรับเศรษฐกิจของรัฐ และถ้ายกเลิกงานนี้ จะส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อบรรดาธุรกิจต่างๆ

ทางด้านประเทศอื่นๆ ไล่ตั้งแต่จีน อินเดีย ประเทศในแถบอ่าวเปอร์เซีย รัสเซีย และทั่วทั้งยุโรปตะวันตก ผู้คนจำนวนมากต่างพากันไปชุมนุมตามสถานที่จัดงานหลักๆ เป็นจำนวนมาก ร่วมกันเฉลิมฉลอง และรอเวลาที่จะนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ด้วยกัน

Avatar photo