World News

‘พระสันตะปาปา’ ส่งสารวันคริสต์มาส ‘ปกป้องผู้ลี้ภัย-เรียกร้องสันติภาพ’

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส มีพระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาสวันนี้ (25 ธ.ค.) เรียกร้องโลกนำแสงแห่งคริสต์มาส เข้าไปสู่ความดำมืดในจิตใจมนุษย์ ที่นำไปสู่การกดขี่ทางศาสนา ความไม่ยุติธรรมในสังคม การสู้รบ และความหวาดกลัวผู้อพยพ

pop
ภาพ : วาติกัน นิวส์

ในการส่งสารวันคริสต์มาสนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิส ยังเรียกร้องขอสันติภาพในปาเลสไตน์ ซึ่งพระองค์เรียกขานว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ซีเรีย เลบานอน เยเมน อิรัก เวเนซุเอลา ยูเครน และหลายประเทศในแอฟริกา ที่กำลังตกอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง

“ในหัวใจมนุษย์ ในความสัมพันธ์ส่วนบุคคล ครอบครัว และสังคม ในความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ ภูมิศาสตร์การเมือง และนิเวศวิทยา มีความมืดมิดอยู่ แต่แสงแห่งพระคริสต์ยังคงยิ่งใหญ่กว่านั้น”

พระองค์ตรัสถึงการสังหารชาวคริสต์ของกลุ่มติดอาวุุธในบูร์กินา ฟาโซ มาลี ไนเจอร์ และไนจีเรีย โดยขอให้พระเจ้าทรงปลอบประโลมผู้ที่ต้องทนทุกข์ เพราะความศรัทธาของพวกเขา

พร้อมกันนี้ ยังตรัสถึงบรรดาผู้อพยพ และผู้ลี้ภัยด้วย

“เพราะความไม่ยุติธรรมที่ทำให้พวกเขาต้องเดินทางข้ามทะเลทราย และทะเล ที่กลายมาเป็นหลุมฝังศพของพวกเขาเอง เพราะความไม่ยุติธรรมที่บีบให้พวกเขาต้องอดทนต่อการล่วงละเมิด ถูกทำให้เป็นทาส และการทำทารุณกรรมในทุกรูปแบบ ในแบบที่พูดออกมาไม่ได้ ภายในค่ายกักกันที่ไร้มนุษยธรรม”

พระองค์ตรัสด้วยว่า ในขณะที่โลกมีปัญหาอยู่มากมายมหาศาล ผู้คนกลับไม่จำเป็นต้องมองไปไกลๆ เพื่อแก้ไขความไม่ยุติธรรม พวกเขาสามารถสร้างความแตกต่างได้ภายในชุมชนของตัวเอง เป็นการเริ่มต้นเพื่อเยียวยาผู้คนในครอบครัวมนุษย์

Avatar photo