World News

ญี่ปุ่นจับ ส.ส.พรรครัฐบาล เชื่อมโยงคดีรับสินบนกาสิโนจีน

ตำรวจญี่ปุ่นจับกุม “สึกาสะ อากิโมโตะ” ส.ส. วัย 48 ปี สังกัดพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาบเบะ ต้องสงสัยรับเงินสินบน 3.7 ล้านเยน หรือกว่า 1 ล้านบาท จากบริษัทกาสิโนจีน

suuu
สึกาสะ อากิโมโตะ

การจับกุมนายอากิโมโตะ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการเปิดกาสิโนในญี่ปุ่นมาตลอดนั้น ถือเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ต่อนโยบายของรัฐบาลโตเกียว ที่จะสนับสนุนการเปิดกาสิโน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ฝ่ายค้านเตรียมนำเสนอร่างกฎหมายห้ามเปิดกาสิโน ให้รัฐสภาพิจารณาในปีหน้าด้วย

นายอากิโมโตะ ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า เขาให้สิทธิพิเศษต่อ 500 ดอท คอม บริษัทกาสิโนจีน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

เขาถูกกล่าวหาว่า รับเงินสินบน 3 ล้านเยน ในรูปเงินสด จากบริษัทรายนี้ ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2560 และในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่นายอากิโมโตะ ได้เดินทางไปยังฮอกไกโด ตามคำเชิญของบริษัทจีนรายนี้ ที่เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้กับเขา คิดเป็นมูลค่าประมาณ 700,000 เยน

อัยการโตเกียวยังออกหมายจับบุคคลอีก 3 คนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจีนรายนี้ ในข้อหาให้สินบนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น

นายอากิโมโตะ ยังถือเป็นส.ส.รายล่าสุดในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีอาเบะ ที่พัวพันกับเรื่องอื้อฉาว เกี่ยวกับการให้เงิน และของขวัญ ประเด็นที่ทำให้เมื่อช่วงต้นปีนี้ รัฐมนตรี 2 คนต้องลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว

ทางด้านนายอากิโมโตะ ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องโคมลอยทั้งนั้น ทั้งเขายังทวีตข้อความเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (25 ธ.ค.) บอกว่า เขาไม่เคยเกี่ยวข้องกับการทำความผิดใดๆ ทั้งนั้น และยังคงยืนยันในเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อราว 1 ปีที่แล้ว ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายอากิโมโตะ รับผิดชอบดูแลนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการเปิดโรงแรมขนาดใหญ่ ที่มีกาสิโนรวมอยู่ด้วย ทั้งเขายังเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวมาก่อนด้วย

ขณะที่นายโยชิฮิเดะ สุกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่า กำลังมีการสืบสวนกันอยู่ ส่วนเรื่องที่ว่าจะมีผลกระทบต่อนโยบายกาสิโนของประเทศอย่างไรนั้น นายสุกะ ยืนยันว่า รัฐบาลจะผลักดันต่อไป เพื่อให้เศรษฐกิจได้รับประโยชน์จากโรงแรมกาสิโนเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Avatar photo