World News

‘ออสเตรเลีย’ ร้อนจัดทำสถิติสูงสุดรอบใหม่ ‘นิวเซาท์เวลส์’ ประกาศภาวะฉุกเฉินวิกฤติไฟป่า

รัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย ประกาศภาวะฉุกเฉินอีกครั้ง หลังเผชิญวิกฤติไฟป่าที่โหมรุนแรงอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลว่า คลื่นความร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิในประเทศพุ่งทำลายสถิติอย่างต่อเนื่องนั้น จะยิ่งทำให้สถานการณ์ไฟป่าเลวร้ายมากขึ้น

EMIIoIaUUAEYUn

หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) ออสเตรเลียเจอกับวันที่อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศ สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 40.9 องศาเซลเซียสไปแล้ว เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) อุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศ ก็พุ่งขึ้นมาทำสถิติสูงสุดรอบใหม่อีกครั้งที่ 41.9 องศาเซลเซียส ผลจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมทั่วประเทศ

อุณหภูมิที่สูงขึ้นดังกล่าว ยังทำให้สถานการณ์ไฟป่า ในรัฐนิวเซาท์เวลส์รุนแรงมากขึ้น จนทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ เพื่อรับมือกับไฟที่ลุกโหมขึ้นมาอีกครั้ง

EMI2S9oU0AEosN
Twitter@amandaa1411

เกลดีส์ เบเรจิเคลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 7 วัน ท่ามกลางการคาดการณ์ถึงสถานการณ์ที่จะเลวร้ายลงต่อเนื่อง

“ความกังวลใหญ่สุดของเราสำหรับในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ คือ ภาวะที่คาดการณ์ไม่ได้ ทั้งจากลมกระโชกที่มีความรุนแรงอย่างมาก และอุณหภูมิที่พุ่งสูงอย่างมากเช่นกัน ”

พื้นที่บางส่วนของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่มีนครซิดนีย์เป็นเมืองเอกนี้ มีอุณหภูมิในวันนี้ (19 ธ.ค.) สูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส และคาดว่าตลอดทั้งสัปดาห์นี้ อุณหภูมิจะอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนที่แล้ว จะทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมีอำนาจเพิ่มขึ้นในการรับมือกับวิกฤติไฟป่าที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ออสเตรเลียต้องเผชิญกับไฟป่ายืดเยื้อมานานหลายเดือนแล้ว และทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย ทำลายบ้านเรือนไปหลายร้อยหลัง และสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่เกษตรหลายล้านไร่

 

Avatar photo