World News

‘ซัมซุง’ ออกโรงขอโทษ หลังประธานโดนตัดสินจำคุก 18 เดือน คดีละเมิดกม.แรงงาน

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และชิพรายใหญ่สุดของโลก “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์” ออกแถลงการณ์ “ขอโทษ” ในวันนี้ (18 ธ.ค.) หลังประธานคณะกรรมการบริหารถูกตัดสินลงโทษจำคุก 18 เดือน ฐานละเมิดกฎหมายแรงงาน ด้วยการขัดขวางการเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

c1 3454219

นายลี ซัง ฮุน ประธานคณะกรรมการบริหารซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ วัย 64 ปี และนายคัง คยุง ฮุน รองประธานบริหาร ถูกศาลเกาหลีใต้พิพากษาจำคุก 18 เดือนเท่ากัน หลังพบว่ามีความผิดในข้อกล่าวหาเป็นแกนนำการเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อขัดขวางพนักงานในหน่วยงานบริการลูกค้าของบริษัท ไม่ให้เข้าร่วมกับสหภาพแรงงาน

นอกจากนี้ พนักงานปัจจุบัน และอดีตพนักงานของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์อีก 24 คน ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ก็ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาเดียวกันนี้ด้วย

ในการไต่สวนนั้น ศาลพบว่านายลี และนายคัง มีคำสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ตัดเงินเดือนสมาชิกสหภาพแรงงาน และขุดคุ้ยข้อมูลส่วนตัว อาทิ การตั้งครรภ์ และภาระหนี้ มาใช้เป็นประโยชน์

ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้น นายลีดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงินของบริษัท และทั้ง 2 คนยังอยู่ในสำนักงานกลยุทธ์อนาคต ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตัดสินใจถึงแผนการดำเนินงานของบริษัท แต่ปัจจุบันโดนยุบไปแล้ว

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และ “ซัมซุง ซีแอนด์ที” ซึ่งเป็นธุรกิจก่อสร้าง ในเครือซัมซุง กรุ๊ป และมีผู้บริหารที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีละเมิดกฎหมายแรงงานเช่นกัน ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ยอมรับในความผิดพลาด และขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องยากที่บริษัทจะออกมาขอโทษเช่นนี้

“เรายอมรับว่า ความเข้าใจ และมุมมองของบริษัท ที่มีต่อสหภาพแรงงานในอดีตนั้น ไม่เป็นไปตามที่สังคมคาดหวังไว้” แถลงการณ์ระบุ พร้อมให้คำมั่นว่าจะไม่มีเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยแบบนี้ขึ้นมาอีก

ทั้งนี้ หากนายลี ไม่อุทธรณ์ หรือแพ้การอุทธรณ์ และถูกคุมขังจริง ก็อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินงานของบริษัท เพราะในฐานะประธานกรรมการบริหารนั้น นายลีจะต้องจัดการประชุมบอร์ดรายไตรมาสขึ้นมา พร้อมพิจารณารายงานผลประกอบการของบริษัท ก่อนที่จะส่งให้ผู้ถือหุ้นลงมติ นอกเหนือจากหน้าที่รับผิดชอบอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าคดีความล่าสุดของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์นี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของนักลงทุนมากเท่าใดนัก เพราะความสนใจส่วนใหญ่ในขณะนี้ มุ่งไปยังเรื่องความเป็นไปได้ที่อุตสาหกรรมชิพจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า

Avatar photo