World News

‘ตลาดหุ้นกู้เวียดนาม’ มูลค่าพุ่งกว่า 3 แสนล้าน ช่องทางระดมทุน ‘แบงก์-อสังหาฯ’

รายงานระบุ ตลาดหุ้นกู้เวียดนามมูลค่าพุ่งสูงกว่า 3 แสนล้านบาท เหตุภาคธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ใช้เป็นช่องทางระดมทุนระยะกลาง – ยาว

35209 bid

รายงานล่าสุดที่ไซง่อน ซิเคียวริตีส์ อินคอร์เปอเรชัน (เอสเอสไอ) เปิดเผยออกมาในวันนี้ (16 ธ.ค.) แสดงให้เห็นว่า ธนาคารในเวียดนามดำเนินการออกหุ้นกู้อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนที่แล้วมีมูลค่าเกือบ 14.15 ล้านล้านด่อง หรือราว 18,000 ล้านบาท ทำให้มียอดการออกหุ้นกู้ช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 94 ล้านล้านด่อง

การออกหุ้นกู้ดังกล่าว ยังทำให้ช่วงเวลา 11 เดือนที่ผ่านมา ภาคธนาคารกลายเป็นผู้เล่นหลักในตลาดหุ้นกู้ คิดเป็นสัดส่วนราว 45.5% ของมูลค่าตลาดหุ้นกู้โดยรวม

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บีไอดีวี เป็น 1 ในผู้ออกหุ้นกู้รายใหญ่สุด ที่มุลค่า 8.6 ล้านล้านด่อง ซึ่งหากนับรวมตลอดช่วง 11 เดือนของปีนี้แล้ว ธนาคารรายนี้ออกหุ้นกู้ กำหนดเวลาชำระคืนระวห่าง 6-10 ปีมาแล้วเกือบ 12.82 ล้านล้านด่อง โดนมีอัตราตอบแทนแตกต่างกัน เพื่อเพิ่มเงินทุนในระยะยาว

ผู้ออกหุ้นกู้รายใหญ่ในเดือนดังกล่าว รวมถึง เอ็มบี แบงก์ ที่ออกหุ้นกู้ 10 ปี มูลค่า 80,000 ล้านด่อง และยังมีอีกหลายธนาคารที่ออกหุ้นกู้ในเดือนที่ผ่านมา แต่เป็นหุ้นกู้อายุสั้นกว่าราว 2-3 ปี และกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ระหว่าง 6.3-7% ต่อปี

บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ธนาคารต่างๆ ยังเดินหน้าออกหุ้นกู้จำนวนมหาศาลต่อไป ในความพยายามที่จะระดมทุนให้ได้ตามกฎข้อบังคับใหม่ของธนาคารกลางเวียดนาม (เอสบีวี) ในเรื่องเพดานความปลอดภัยสินเชื่อ และเงินทุน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ด้วยว่า การระดมทุนผ่านการออกหุ้นยังจะได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากภาคธนาคารแล้ว บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ยังจัดเป็นหนึ่งในผู้ออกหุ้นกู้รายใหญ่ของเวียดนามเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยยอดรวมการออกหุ้นกู้จากภาคธุรกิจนี้ที่ 6.95 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ภาคอสังหาริมทรัพย์มียอดรวมการออกหุ้นกู้อยู่ที่ 1.31 ล้านล้านด่อง คิดเป็นสัดส่วนราว 34% ของตลาดหุ้นกู้โดยรวม

รายงานของเอสเอสไอ ระบุด้วยว่า มูลค่าโดยรวมของตลาดหุ้นกู้ท้องถิ่น ในเดือนที่แล้ว อยู่ที่ 24.20 ล้านล้านด่อง ทำให้ตั้งแต่เดือนมกราคม -พฤศจิกายน ตลาดหุ้นกู้เวียดนามมีมูลค่าอยู่ที่ 237 ล้านล้านด่อง หรือมากกว่า 307,000  ล้านบาท สูงกว่าตลอดทั้งปีที่แล้ว 5.8%  โดยในจำนวนนี้เป็นการเข้าซื้อของนักลงทุนต่างประเทศ ราว 7% ของยอดการออกหุ้นกู้โดยรวม คิดเป็นมูลค่าเกือบ 14 ล้านล้านด่อง

Avatar photo