World News

’10 สถิติเด่น’ ต่างประเทศปี 62

ปี 2562 ที่ใกล้จะจบลงไปนี้มีสถิติใหม่เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด การวิ่งมาราธอนที่ทำเวลาเร็วสุด หรือแม้แต่ราคาประมูลแพงที่สุด มาดูกันว่า 10 เรื่องราวที่สุด ที่โดดเด่นสุดของปีนี้มีอะไรกันบ้าง

อุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์

สำนักงานบริหารบรรยากาศ และมหาสมุทรแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2562 เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ของโลก นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการบันทึกสถิติกันโดย ด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกที่ 16.75 องศาเซลเซียส

hot

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมทั่วยุโรปในเดือนเดียวกันนี้ ยังทำให้หลายประเทศในภูมิภาคนี้ทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งกรุงปารีส ของฝรั่งเศสที่ 42.6 องศาเซลเซียส เยอรมนีที่ 41.5 องศาเซลเซียส และอังกฤษที่ 38.7 องศาเซลเซียส

ค่าปรับเฟซบุ๊ก

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย โดนสั่งปรับ 5,000 ล้านดอลลาร์ ฐานละเมิดความเป็นส่วนตัวผู้บริโภค ถือเป็นคำสั่งปรับมูลค่าสูงสุดเท่าที่เคยมีมา

คณะกรรมาธิการการค้ายุติธรรมสหรัฐ ก็กล่าวในวันประกาศค่าปรับดังกล่าวเช่นกันว่า เป็นหนึ่งคำสั่งปรับการกระทำผิดครั้งใหญ่สุดของรัฐบาลสหรัฐ

000 1MK773

ยอดขายมหึมา

ผู้บริโภคจีนใช้จ่ายเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 38,300 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ในวันคนโสด 11 พฤศจิกายน บนแพลตฟอร์มอาลีบาบา  มูลค่าการใช้จ่ายดังกล่าวเพิ่มขึ้น 26% จากยอดขายเมื่อปีที่แล้ว ที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

000 1M70EY

ทุ่มประมูลงานศิลปะ

ท่ามกลางความไม่แน่ชัดในเรื่องเบร็กซิท ภาพเขียน “Devolved Parliament” ของแบงก์ซี่ ศิลปินกราฟฟิตี้ชื่อดังชาวอังกฤษ ที่เปรียบเทียบเหล่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นลิงชิมแปนซีนั้น ทำราคาในการประมูลเมื่อเดือนตุลาคมไว้ที่ 11.1 ล้านยูโร สูงสุดในกลุ่มศิลปินชาวอังกฤษด้วยกัน

Devolved Parliament

ก่อนหน้านั้น ในเดือนพฤษภาคม “Rabbit” ประติมากรรมรูปกระต่าย ที่สร้างขึ้นจากสแตนเลส ของศิลปินเจฟฟ์ คูนส์ ยังกลายเป็นผลงานศิลปะ โดยศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่ทำสถิติราคาประมูลสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ไม่ถึง 2 ชั่วโมง

เอเลียด คิปโชเก ชาวเคนยา กลายเป็นนักวิ่งคนแรกของโลก ที่เข้าเส้นชัยการวิ่งมาราธอนด้วยเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง โดยเขาทำสถิติในการลงแข่งที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาไว้ที่ 1 ชั่วโมง 59 นาที 40.2 วินาที

000 1MU9JX

ครองเหรียญรางวัลมากสุด

ซิโมน ไบเลส นักยิมนาสติกดาวเด่นของสหรัฐ กวาด 5 เหรียญทองไปการแข่งขันยิมนาสติกชิงแชมป์โลก ในเดือนตุลาคม 2562 ทำให้เธอกลายเป็นผู้ที่ครองเหรียญทองมากสุดในโลกที่ 25 เหรียญ สูงกว่าเจ้าของแชมป์รายเดิมอย่าง วึทาลี เชอร์โบนักยิมนาสติกชายชื่อดัง จากเบลารุส ที่เคยทำสถิติไว้ 23 เหรียญทอง

Simone Biles Rio 2016e

นักพิชิตยอดเขาโลก

นีร์มาล พุลจ์  นักปืนเขาชาวเนปาล สามารถพิชิตยอดเขาที่ได้ชื่อว่าสูงสุดในโลกได้ถึง 14 แห่ง ภายในเวลาเพียง 6 เดือน 6 วัน ระหว่างเดือนเมษายน – ตุลาคมที่ผ่านมา ทำลายสถิติเดิม ที่เคยมีคนทำไว้ด้วยเวลาเกือบ 8 ปี

nir

เที่ยวบินไกลสุด

สายการบินแควนตัส ของออสเตรเลีย เสร็จสิ้นการทดสอบเที่ยวบินระยะทางไกลสุดในโลกแบบไม่แวะพัก เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาทั้งสิ้น 19 ชั่วโมง 16 นาที ในการบินตรงจากนิวยอร์ก สหรัฐ มายังซิดนีย์ ออสเตรเลีย

เที่ยวบินดังกล่าว ที่ใช้เครื่องบินโบอิง 787-9 มีผู้ร่วมเดินทางมาเพียง 49 คนเท่านั้น เพื่อจำกัดน้ำหนักบรรทุกให้น้อยที่สุด และทำให้เครื่องบินมีน้ำมันมากพอสำหรับการเดินทางมากกว่า 16,000 กิโลเมตร โดยไม่ต้องเติมน้ำมันเพิ่ม

images 6

ผู้รอดชีวิตตัวเล็กสุด

ด้วยน้ำหนักแรกเกิดที่เท่ากับลูกแอปเปิ้ลขนาดใหญ่เท่านั้น “เซย์บี” ได้รับการประกาศจากโรงพยาบาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนพฤษถาคมที่ผ่านมาว่า เป็นเด็กทารกตัวเล็กที่สุดเป็นประวัติการณ์ ที่รอดชีวิตมาได้

หลังจากที่เธออยู่ในห้องวิกฤติผู้ป่วยเด็กมานานหลายเดือน เซย์บีก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านได้เหมือนกับเด็กปกติทั่วไป ซึ่งทางโรงพยาบาลเปิดเผยว่า เซย์บีคลอดก่อนกำหนดเมื่อเดือนธันวาคม 2561 และมีน้ำหนักแรกเกิดเพียง 245 กรัมเท่านั้น

images 1 3

ที่จอดรถล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนตุลาคม มีรายงานซื้อขายพื้นที่จอดรถของตึกระฟ้า “เดอะ เซ็นเตอร์” ในฮ่องกง ที่ราคา 7.6 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นราคาที่สามารถซื้ออะพาร์ตเมนต์ ขนาด 1 ห้องนอนในเมืองเชลซีของอังกฤษได้เลย

1e6b6ae2 f53e 11e9 87ad fce8e65242a6 image hires 180033

Avatar photo