World News

จีนตั้ง ‘บริษัทท่อส่งน้ำมันแห่งชาติ’ เดินหน้าแผนยกเครื่องพลังงานครั้งใหญ่

จีนประกาศตั้งบริษัทท่อส่งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติแห่งชาติ ตามแผนการที่วางไว้มาเป็นเวลานาน ถือเป็นการเริ่มต้นยกเครื่องพลังงานครั้งใหญ่ของประเทศอย่างเป็นทางการ ภายใต้เป้าหมาย ที่จะรักษาระดับการจัดหาไว้ให้เพียงพอกับความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น

000 EI9V6

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานในวันนี้ (9 ธ.ค.)ว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในความพยายามของจีน ที่จะปฏิรูปภาคน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติครั้งใหญ่

ตามแผนการที่วางไว้ รัฐบาลจีนจะทำการควบรวมกิจการเครือข่ายพลังงาน ที่ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของรัฐบริหารงานอยู่มาอยู่ในบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะขจัดกำแพงต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ และช่วยหนุนความพยายามที่จะเพิ่มการใช้ก๊าซธรรมชาติ เพื่อให้มาแทนที่ถ่านหิน

ปิโตรไชน่า โค บริษัทจดทะเบียนในเครือซีเอ็นพีซี ที่ครองเครือข่ายพลังงานในจีนไว้มากถึง 70% จะถือหุ้นในบริษัทควบรวมกิจการใหม่นี้ 30% โดยมีบริษัทซิโนเปค ถือหุ้น 20% และ ซีนุคถือหุ้น 10% โดยที่คณะกรรมการกำกับดูแล และบริหารทรัพย์สินของรัฐบาลจีน (เอสเอเอสเอซี) จะเป็นผู้ถือหุ้นที่เหลือ 40%

ทางด้านนายนีล เบอเวอริดข์ นักวิเคราะห์จากแซนฟอร์ด ซี เบิร์นสไตน์ แอนด์ โค ชี้ว่า การพัฒนาหลักในเรื่องนี้ ที่หลายฝ่ายจับตามองเป็นพิเศษ คือ มูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทควบรวมกิจการใหม่ ซึ่งอาจต้องรอเวลาประมาณ 9 เดือน กว่ารายละเอียดต่างๆ จะออกมา แบบเดียวกับเมื่อครั้งที่จีนดำเนินการปฏิรูปภาคโทรคมนาคม เมื่อปี 2558 ที่ทำให้เกิดบริษัทไชน่า ทาวเวอร์ คอร์ป ขึ้นมา

ทั้งนี้ จีนมีแผนจัดตั้งบริษัทท่อส่งน้ำมันแห่งชาติมาตั้งแต่อย่างน้อยในปี 2557 และเรื่องนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะทำให้กิจการรัฐมีการดำเนินงานที่กระชับมากขึ้น โดยรัฐบาลจีนกำลังหาทางที่จะกระตุ้นการจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ และการสำรวจต้นน้ำให้มากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนแปลงการเป็นเจ้าของจากผู้ผลิตที่แข่งขันกันอยู่ ให้มาเป็นผู้ดำเนินการรายเดียว ที่จะทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความต้องการพลังงานของชาติโดยรวม

การปฏิรูปที่เกิดขึ้น ยังถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนขนาดเล็ก หรือบริษัทต่างชาติ ที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานได้ ทั้งที่มาจากการโดนขัดขวาง และมีราคาแพงเกินไป เพราะการควบรวมกิจการของ 3 บริษัทยักษ์เข้าด้วยกันนี้ จะทำให้บริษัทอื่นๆ สามารถเข้าถึงทรัพยาการ และเคลื่อนย้ายการจัดหาไปยังสถานที่ที่ต้องการได้

Avatar photo