World News

‘เมียนมา’ แสดงพลังหนุน ‘ซูจี’ ขึ้นศาลโลกสู้คดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา’

ชาวเมียนมาหลายพันคนออกมาเดินขบวนเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) เพื่อแสดงพลังสนับสนุน “อองซาน ซูจี” ก่อนหน้าการเดินทางไปยังเนเธอร์แลนด์ในวันนี้ (8 ธ.ค.) เพื่อขึ้นศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก โต้ข้อกล่าวหาที่ว่า เมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศ

suu kyi AFP

การเดินขบวนในกรุงเนปิดอว์ ยังเกิดขึ้นวันเดียวกับที่รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเดินทางเยือนเมียนมา ตามคำเชิญของนางซูจี

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า ตำแหน่งสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และการสิทธิคัดค้านของจีน ทำให้จีนถือเป็นพันธมิตรที่มีค่า ในช่วงเวลาที่เมียนมากำลังเผชิญกับการตรวจสอบอย่างหนักต่อวิธีปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญา

แม้การที่นางซูจี ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องอย่างมากในเรื่องการเรียกร้องประชาธิปไตยในบ้านเกิดนั้น ตัดสินใจที่จะขึ้นให้การที่ศาลโลก เพื่อปกป้องเมียนมาด้วยตัวเองนั้น จะยิ่งทำให้เธอเสี่ยงที่จะเสียชื่อเสียงมากขึ้น ในสายตาประชาคม แต่สำหรับชาวเมียนมาแล้ว เธอยังได้รับความนับถืออย่างมาก และให้การสนับสนุนต่อการเคลื่อนไหวในครั้งนี้

“เราภูมิใจในตัวเธอ ที่จะเดินทางไปยังกรุงเฮค เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ของประเทศ เราจะยืนเคียงข้างผู้นำของเธอ” ฮติน ลิน อู นักเขียน ที่ร่วมในการเดินขบวนครั้งนี้ กล่าวต่อหน้าผู้ชุมนุม ขณะขึ้นเวทีปราศรัย

Thousands rally behind Suu Kyi ahead of court date

ทั้งนี้ แกมเบียเป็นผู้ยื่นฟ้องเมียนมาต่อศาลโลก โดยกล่าวหาเมียนมาละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จากการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา เมื่อปี 2560 ซึ่งศาลโลกกำหนดที่จะไต่สวนเรื่องนี้ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคมนี้

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่ามีชาวโรฮิงญาราว 740,000 คนที่หลบหนีเข้าไปอยู่ในบังคลาเทศ ทั้งยังมีการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการฆาตกรรม ข่มขืน และทารุณ อันเป็นความรุนแรงที่คณะเจ้าหน้าที่สอบสวนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า เป็นความพยายามที่จะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

Avatar photo