World News

‘อีลอน มัสก์’ ขึ้นศาลคดีหมิ่นฮีโร่ถ้ำหลวง บอกใช้คำแรงเพราะเจ็บใจ

ซีอีโอเทสลา “อีลอน มัสก์” ขึ้นศาลให้การคดีที่ถูกฟ้องเรียกนักดำน้ำถ้ำหลวงชาวอังกฤษว่าเป็นพวกรักเด็ก ระบุ ทวีตข้อความดังกล่าวเพราะเจ็บใจ และรู้สึกว่าโดนดูถูก

000 1MS3I7
อีลอน มัสก์

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 มัสก์ทวีตข้อความว่าที่สื่อความหมายว่า “เวอร์นอน อันส์เวิรธ์” หนึ่งในกลุ่มนักดำน้ำ ที่ให้ความช่วยเหลือเด็กนักฟุตบอล และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี รวม 13 คนนั้น เป็นพวกชอบเด็ก

มัสก์ขึ้นให้การต่อศาลในนครลอสแองเจลิสอยู่ราว 4 ชั่วโมง โดยระบุว่า เขาไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้ถ้อยคำดังกล่าว เพื่อหมายความว่าอันส์เวิร์ธเป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่ที่ใช้ไปเพียงเพราะต้องการแสดงการดูถูกอีกฝ่ายหนึ่ง เพราะอันส์เวิร์ธทำให้เขารู้สึกเจ็บใจ

ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว อันส์เวิร์ธ ซึ่งเป็นชาวอังกฤษ ได้ยื่นฟ้องมัสก์ในข้อหาหมิ่นประเทศ และเรียกร้องค่าเสียหายจำนวนหนึ่ง ซึ่งในแถลงการณ์เปิดคดีของคณะทนายความของนักดำน้ำชาวอังกฤษนั้น ทนายความระบุว่า อันส์เวิร์ธตัดสินใจฟ้องร้องมัสก์ที่กล่าวหาเขา ในช่วงเวลาที่ควรจะเป็นช่วงเวลาอันน่าภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของเขา แต่มัสก์กลับทำให้เขาต้องอับอาย

แต่มัสก์ และคณะทนายความของเขา กลับให้การในทำนองที่ว่า แท้จริงแล้วซีอีโอเทสลาเป็นเหยื่อของเรื่องนี้ จากถ้อยคำที่อันส์เวิร์ธให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความพยายามของมัสก์ ที่จะช่วยเด็ก และโค้ชฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง โดยบอกว่า ความพยายามสร้างเรือดำน้ำจิ๋วเพื่อช่วยเหลือเด็กของมัสก์ เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์เท่านั้น ซึ่งมัสก์บอกว่า เป็นถ้อยคำที่ผิด และดูถูกเขา เขาเลยดูถูกอันส์เวิร์ธกลับไปบ้าง

เมื่อถูกถามว่าทำไมเขาถึงไม่ออกมาแสดงอะไรเกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำของเขา ทั้งที่มีโอกาสหลายครั้ง มัสก์ก็บอกว่า สิ่งที่เขาทำก็เหมือนกับที่อีกฝ่ายหนึ่งทำ ที่ไม่ออกมาชี้แจงอะไร

“ผมคิดว่าไม่มีอะไรที่จะต้องชี้แจง เพราะผมมองว่ามันจะทำให้เรื่องแย่ลงไปอีก และคิดว่า เราไม่สมควรที่จะต้องมาบอกว่าเราไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้นจริงๆ มันจะดูเหมือนมีอะไรซ่อนเร้นอยู่”

ทั้งนี้ มัสก์เป็นผู้ที่ขึ้นให้การเป็นรายแรกของคดีนี้ ที่ผู้พิพากษาระบุว่า น่าจะใช้เวลาในการไต่สวนตลอดทั้งสัปดาห์

Avatar photo