World News

รอไปก่อน! ‘ทรัมป์’ ส่งสัญญาณเลื่อนข้อตกลงการจีนไปหลังเลือกตั้งปธน.สหรัฐ ปี 63

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวในวันนี้ (3 ธ.ค.)ว่า การทำข้อตกลงการค้ากับจีน อาจต้องรอไปจนถึงหลังเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือนพฤศจิกายน 2563 บั่นทอนความหวังที่ 2 ฝ่ายจะยุติสงครามการค้า ที่สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจโลกได้ในเร็ววัน

000 1MR6JW

“ผมไม่มีเส้นตาย ไม่มี” ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนเข้าร่วมการประชุมผู้นำองค์กรสินธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ

“บางที ผมก็ชอบแนวคิดที่ว่า ให้รอเรื่องการทำข้อตกลงกับจีน ไปจนถึงหลังการเลือกตั้ง แต่พวกเขาอยากทำข้อตกลงตอนนี้ ไว้เราค่อยมาดูกันว่า ข้อตกลงจะถูกต้องหรือไม่ มันจะต้องถูกต้อง”

ท่าทีล่าสุดของทรัมป์ ส่งผลกระทบให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากที่เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ผู้นำสหรัฐก็เพิ่งสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนไปแล้วครั้งหนึ่ง จากการออกมาประกาศแผนเก็บภาษีเหล็ก และอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิล และอาร์เจนตินา เพราะทั้ง 2 ประเทศทำให้ค่าเงินของตัวเองอ่อนค่าลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ สหรัฐยังขู่ที่จะเก็บภาษีเต็ม 100% ต่อสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศส ไล่ตั้งแต่แชมเปญ ไปจนถึงกระเป๋าถือ เพราะเห็นว่า การที่ฝรั่งเศสเรียกเก็บภาษีบริการดิจิทัล ส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยีอเมริกัน

Avatar photo