World News

บีเอ็มดับเบิลยูเล็งผลิต ‘มินิไฟฟ้า’ ในจีน

ค่ายรถยนต์หรูของเยอรมนี “บีเอ็มดับเบิลยู” ประกาศผลิตรถยนต์แบรนด์ “มินิ” แบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งคัน ที่โรงงานแห่งใหม่ในจีน เปิดตัวการร่วมทุนกับ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” พันธมิตรในแดนมังกร

000 1II7ZU

บีเอ็มดับเบิลยู แถลงในวันนี้ (29 พ.ย.)ว่า บริษัทมีแผนที่จะผลิตรถมินิไฟฟ้าราวปีละ 160,000 คัน ในโรงงานที่วางแผนจะสร้างขึ้น ที่เมืองจางเจี่ยกัง มณฑลเจียงซู และจะจ้างงานราว 3,000 ตำแหน่ง

การก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่นี้ กำหนดไว้ว่าจะเริ่มต้นภายในปีหน้า และจะแล้วเสร็จภายในปี 2565 ซึ่งทั้งบีเอ็มดับเบิลยู และเกรท วอลล์ มอเตอร์ จะลงทุนรวมแล้วประมาณ 715 ล้านดอลลาร์ในโรงงานนี้

นอกจากการผลิตรถมินิไฟฟ้าแล้ว เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังจะใช้โรงงานแห่งใหม่นี้ เป็นฐานการผลิตรถยนต์ของตัวเองด้วย

“เรื่องนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง สำหรับการมุ่งหน้าสู่อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์มินิ” แถลงการณ์ระบุ

การเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังช่วงต้นเดือนนี้ บีเอ็มดับเบิลยู เพิ่งจะเปิดเผยว่า ได้เริ่มต้นการผลิตรถมินิ ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมด ที่โรงงานผลิตรถยนต์มินในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด อังกฤษไปแล้ว และมีแผนที่จะนำออกสู่ตลาดภายในต้นปีหน้า

ทั้งนี้ การร่วมทุนกับค่ายรถยนต์ในจีน เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บีเอ็มดับเบิลยูได้ร่วมมือกับค่ายรถยนต์ระดับโลกรายอื่นๆ เพื่อเร่งเปลี่ยนแปลงสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และไฮบริด ในความพยายามที่จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

000 1II7Z6

บีเอ็มดับเบิลยูยังได้ตั้งเป้าที่จะมีรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และรถไฮบริดปลั๊กอินของบริษัท วิ่งอยู่บนถนนทั่วโลกให้ได้มากกว่า 1 ล้านคัน ภายในสิ้นปี 2564

ขณะที่นายนิโคลาส ปีเตอร์ กรรมการบริหารบีเอ็มดับเบิลยู ระบุว่า การร่วมทุนกับจีน ที่อยู่ภายใต้ชื่อ “สปอตไลท์ ออโตโมทีฟ ลิมิเต็ด” นั้น เน้นให้เห็นถึงความสำคัญอย่างมากของตลาดจีนที่มีต่อบริษัท

Avatar photo