World News

‘เกาหลีใต้’ หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจ แตะระดับต่ำสุดรอบ 10 ปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับปี 2562 ลงมาเหลือ 2% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความขัดแย้งทางการค้า

000 1LO999

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 11 ของโลก ต้องพึ่งพาการค้าจากนอกประเทศเป็นหลัก แต่สงครามการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน ประกอบกับความขัดแย้งของตัวเองกับญี่ปุ่น ทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นได้รับผลกระทบอย่างนัก

วันนี้ (29 พ.ย.) ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้จากระดับ 2.2% มาอยู่ที่ 2.0% ทั้งยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์สำหรับปีหน้าลงมาอยู่ที่ 2.3% จากที่เคยประเมินไว้ว่าจะขยายตัวราว 2.5%

ตัวเลขประเมินดังกล่าว ถือเป็นการขยายตัวน้อยสุดนับตั้งแต่ปี 2552 ที่ในขณะนั้น เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 0.8% จากการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลก

แถลงการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ บอกด้วยว่า ภาคส่งออกยังเผชิญกับภาวะซบเซาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การขยายตัวของบริโภคในประเทศก็ย่ำแย่เช่นกัน

ทั้งนี้ สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ เน้นให้เห็นถึงภาวะไร้เสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ก็เกิดข้อขัดแย้งที่สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้คุมเข้มการส่งออกสารเคมี 3 อย่างที่จำเป็นสำหรับการผลิตของบริษัทเทคโนโลยีเกาหลีใต้ อย่างซัมซุง

นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ระบุว่า หากความขัดแย้งระหว่างจีน กับสหรัฐคลี่คลายลง ก็จะเห็นการลงทุนโลกเพิ่มสูงขึ้น และจะช่วยหนุนการส่งออกของเกาหลีใต้ด้วย แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่มากพอที่จะหนุนให้เศรษฐกิจแกว่งตัวกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง

จนถึงขณะนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ในความพยายามที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งในปีนี้ได้ดำเนินการลดดอกเบี้ยไป 2 ครั้งแล้ว

Avatar photo