World News

เมียนมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ เปิดตลาดรับ ‘ประกันต่างชาติ’ ลงทุน 100%

เมียนมาอัดแรงหนุนให้กับอุตสาหกรรมประกันท้องถิ่นในวันนี้ (28 พ.ย.) ด้วยการออกใบอนุญาตทำธุรกิจให้กับบริษัทประกันต่างชาติจำนวนหนึ่ง รวมถึง พรูเดนเชียล ของอังกฤษ ไดอิจิ ไลฟ์ จากญี่ปุ่น เอไอเอ ของฮ่องกง ชับบ์ ของสหรัฐ และแมนูไลฟ์ จากแคนาดา

myan

การอนุมัติใบอนุญาตดังกล่าว ของกระทรวงการคลังเมียนมา เป็นเรื่องที่คาดการณ์กันมานานแล้ว แต่การเคลื่อนไหวเพื่อเปิดทางให้บริษัทประกันต่างชาติ เข้ามาทำธุรกิจในตลาดท้องถิ่นผ่านทางบริษัทลูกที่ถือหุ้นเต็ม 100% นั้นล่าช้าไปอย่างมาก

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเมียนมา ยังได้อนุมัติการจัดตั้งบริษัทประกันร่วมทุนระหว่างบริษัทต่างชาติ กับธุรกิจท้องถิ่น ในการทำธุรกิจประกันชีวิต และประกันอื่นๆ ให้กับบริษัทมิตซุย สุมิโตโม อินชัวแรนซ์ ไทย ไลฟ์ และนิปปอน ไลฟ์ ของญี่ปุ่นด้วย

การเคลื่อนไหวข้างต้นถือเป็นก้าวสำคัญในการมุ่งหน้าสู่การเปิดเสรีภาคการเงินท้องถิ่น ที่เปิดทางให้ต่าวชาติสามารถเข้าถึงตลาดประกันขนาดใหญ่ ที่ยังไม่มีใครเข้าถึง และยังเกิดขึ้นหลังจากที่เมียนมาได้ออกมาตรการเปิดตลาดอื่นๆ ทั้งด้านการศึกษา ค้าปลีก และค้าส่งด้วย

ที่ผ่านมา รัฐบาลเมียนมาค่อนข้างปิดตลาดประกันไม้ให้มีการแข่งขันจากภายนอก แม้จะให้คำมั่นถึงการเปิดตลาดสำหรับบริษัทต่างชาติมาตั้งแต่ปี 2560 ก็ตาม แต่การเปิดตลาดก็ล่าช้าอย่างมาก เพราะโดนต่อต้านจากกลุ่มบริษัทประกันท้องถิ่น ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นใหม่ โดยมีเมียนมา อินชัวแรนซ์ บริษัทประกันของรัฐบาลครองตลาดอยู่ ซึ่งบริษัทประกันต่างชาติถูกห้ามทำธุรกิจโดยตรงในเมียนมา ยกเว้นแต่ภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทิละวา ที่บริษัทประกันญี่ปุ่นอนุญาตให้ทำธุรกิจนี้ได้เมื่อปี 2558

เคลวิน เยียง หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญด้านการประกัน จากเอไอเอ เมียนมา ระบุว่า การเปิดเสรีครั้งนี้ ถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญสำหรับเมียนมา ซึ่งธุรกิจประกันชีวิต สามารถช่วยหนุนเศรษฐกิจท้องถิ่นได้ จากการเป็นช่องทางออมเงินของครัวเรือน เพื่อการลงทุนที่ได้ผล

 

Avatar photo