World News

‘มิชลิน’ ถอดร้านซูชิดังญี่ปุ่นออกจากไกด์บุ๊ค หลังเลิกรับลูกค้าทั่วไป

สุกิยาบาชิ จิโร ซึ่งเป็นร้านที่เดินเรื่องหลักในในภาพยนตร์สารคดี ‘Jiro Dreams Of Sushi’ เมื่อปี 2554 ได้รับดาวมิชลิน 3 ดาวทุกปี นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา
แต่ในหนังสือคู่มือร้านอาหาร “มิชลิน ไกด์ ญี่ปุ่น” ประจำปี 2563 นั้น กลับไม่มีชื่อร้านอาหารชื่อดังของญี่ปุ่นรายนี้ติดอยู่แต่อย่างใด เพราะทางร้านเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ไม่รับจองจากบุคคลทั่วไปอีกต่อไป

000 Hkg2964691
แฟ้มภาพ

ปัจจุบัน การที่จะเข้ามารับประทานอาหารในร้านสุกิยาบาชิ จิโรได้นั้น จะต้องเป็นบุคคลที่มีสายสัมพันธ์พิเศษ หรือต้องจองผ่านโรงแรมชั้นนำ

สุกิยาบาชิ จิโร ที่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ถือเป็นร้านดังระดับตำนาน มี “จิโร โอโนะ” เชฟผู้เชี่ยวชาญอาหารญี่ปุ่น อายุกว่า 90 ปี เป็นผู้ดำเนินงานรวมกับโยชิคาซุ โอโนะ บุตรชายคนโต

ร้านอาหารแห่งนี้มีขนาดเล็ก รองรับลูกค้าได้มากสุดครั้งละ 10 คนเท่านั้น โดยมีราคาเริ่มต้นที่ราว 40,000 เยน หรือประมาณ 11,000 บาท และอาหารจะเป็นไปตามที่เชฟจัดไว้ให้

107098196 e08046b7 2d4c 4e24 bd54 7d5d215ee637

สุกิยาบาชิ จิโร ตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อปี 2557 จากการที่ บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้น และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เดินทางมารับประทานอาหารที่นี่ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า โอบามาได้กล่าวว่า ซูชิที่นี่อร่อยที่สุดเท่าที่เขาเคยกินมา

“เราได้รับทราบมาว่าสุกิยาบาชิ จิโร ไม่ได้รับจองจากลูกค้าทั่วไปแล้ว ทำให้ไม่อยู่ในขอบเขตของเรา เพราะนโยบายของมิชลินคือ การแนะนำร้านอาหาร ที่ทุกคนสามารถเข้าไปกินได้ ” โฆษกของมิชลิน ในญี่ปุ่นระบุ

ขณะที่อัลลัน เจนกินส์ บรรณาธิการออบเซอร์เวอร์ ฟูด แสดงความเห็นว่า การถูกถอดชื่อออกจากมิชลิน ไกด์ อาจไม่ได้ส่งผลใดๆ ต่อเจ้าของร้านเลย เพราะความจริงก็คือ นับตั้งแต่ที่ภาพยนตร์สารคดีออกฉาย และเรื่องราวของโอบามา เขาก็ได้กลายมาเป็นเชฟซูชิ ที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ของญี่ปุ่นไปแล้ว และเขาก็ไม่ได้ีรับผลกระทบใดๆ ต่อเรื่องนี้

000 Hkg10114975
จิโร โอโนะ และบุตรชายคนโต

ส่วนแอนดี้ เฮย์เลอร์ นักวิจารณ์อาหารจากนิตยสารอีไลท์ ทราเวลเลอร์ มองว่า แม้ร้านนี้จะได้รับความสนใจอย่างมากในสายตาของสื่อ แต่ความจริงแล้วสุกิยาบาชิ จิโร อยู่แค่เพียงอันดับ 66 ของร้านซูชิที่ดีที่สุด จากการจัดอันดับของ “เทเบิลล็อก” หนังสือคู่มือร้านท้องถิ่น

“ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นปีที่มิชลินเริ่มทำหนังสือคู่มือร้านอาหารครอบคลุมถึงญี่ปุ่นนั้น มีร้านอาหารชื่อดังอีกหลายร้าน อย่าง มิบุ หรือ เกียวอาจิ ที่ไม่ได้มีชื่อติดอยู่ เพราะเป็นร้านเฉพาะสมาชิกเท่านั้น”

การตัดชื่อร้านสุกิยายาชิ จิโร ออกจากหนังสือคู่มือร้านอาหารมิชลิน ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ “อารากิ” ร้านซูชิชื่อดังในย่านเมย์แฟร์ กรุงลอนดอน อังกฤษ ถูกถอดดาวมิชลิน 3 ดาวในปีนี้ เพราะเชฟของร้านเดินทางกลับมายังญี่ปุ่น

ทั้งเมื่อปี 2560 เซบาสเตียน บราส เชฟชาวฝรั่งเศส ก็ได้ขอให้มิชลินถอดดาว 3 ดาวออกไป โดยให้เหตุผลว่า การได้ดาวมิชลิน ทำให้เขากดดันอย่างมาก

Avatar photo