World News

‘จีน’ ขึ้นแท่นเบอร์ 1 การทูตโลก ‘ไทย’ ติดอันดับ 9 เอเชีย

สถาบันโลวีย์ เปิดเผย ดัชนีการทูตโลก ที่จัดอันดับด้านการทูตของ 61 ประเทศทั่วโลก พบว่า จีนมีตำแหน่งทางการทูต ครอบคลุมถึง สถานทูต กงศุล และคณะผู้แทนทางการทูต มากสุดในโลก ที่ 276 ตำแหน่ง เทียบกับสหรัฐที่ 273 ตำแหน่ง

the chinese national flag 1752046 640 1

ดัชนีชี้ว่า ในขณะที่จีนเพิ่มบทบาทด้านการทูต เพื่อเศรษฐกิจ และการทหารมากขึ้น สหรัฐกลับลดสถานะในเรื่องนี้ลงมา หลังจากที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศคนแรกในรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ระงับการแต่งตั้ง และปรับโครงสร้างกระทรวงต่างประเทศใหม่ ซึ่งทำให้สหรัฐมีเจ้าหน้าที่ต่างประเทศระดับสูงหายไปราว 60% ทั้งผู้นำสหรัฐเองก็ยังชื่นชอบการทำการทูตแบบตัวต่อตัว ที่จะต้องผ่านช่องทางปกติด้วย

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐยังสูญเสียตำแหน่งทางทูตไปอีก 1 ตำแหน่ง หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเสีย สั่งปิดสถานกงศุลสหรัฐ ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จากการที่ทรัมป์สั่งขับนักการทูตรัสเซีย 60 คน กรณีเกิดการลอบวางยาพิษอดีตเจ้าหน้าที่รัสเซีย

ขณะที่รัฐบาลจีนได้เพิ่มตำแหน่ง หรือเสริมความแข็งแกร่งทางการทูตของตัวเองในประเทศต่างๆ ที่ดึงมาจากไต้หวันได้ อาทิ การเปิดสถานทูตในบูร์กินาฟาโซ เอลซัลวาดอร์ และเซาตูเมและปรินซิปี ทั้งเมื่อปีที่แล้ว โดมินิกัน ก็เพิ่งเปลี่ยนการสานสัมพันธ์ทางการทูตจากไต้หวัน มาเป็นจีน และรัฐบาลปักกิ่งก็ได้ยกระดับสำนักงานพัฒนาเชิงพาณิชย์ในประเทศนี้ ขึ้นมาเป็นสถานทูต

ประเทศอื่นๆ ที่จีนมีความสัมพันธ์ทางการทูต แต่สหรัฐไม่มี รวมถึง แอนติกาและบาร์บูดา กินีบิสเซา ซีเชลส์ วานูอาตู ซีเรีย และเกาหลีเหนือ

ขณะที่ข้อมูลจากสมาคมกิจการต่างประเทศอเมริกัน แสดงให้เห็นว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ภายใต้การบริหารของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ คนปัจจุบันนั้น มีสถานทูตสหรัฐมากกว่า 50 แห่งทั่วโลก ที่ไม่มีทูต และข้อมูลจากวอชิงตันโพสต์ พบว่า ราว 27% ของตำแหน่งสำคัญในกระทรวงยังไม่มีการตั้งบุคลากรขึ้นมา

อย่างไรก็ดี จีนยังตามหลังสหรัฐอยู่ ในแง่ของจำนวนสถานทูตต่างประเทศในเมืองหลวงของตัวเอง โดยกรุงปักกิ่งมีสถานทูตต่างชาติ 59 แห่ง และสถานกงศุลสเปน 1 แห่ง ในขณะที่กรุงวอชิงตันมีสถานทูต 61 แห่ง และสถานกงศุลใหญ่ของเกือบทุกประเทศ คณะผู้แทนทางการทูต 8 คณะ และสำนักงานเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมไต้หวัน

รายงานระบุด้วยว่า โดยรวมแล้ว ประเทศต่างๆ มีตำแหน่งทางการทูตโดยเฉลี่ย 120 ตำแหน่ง ฝรั่งเศสมีมากสุดเป็นอันดับ 3 ที่ 267 ตำแหน่ง ตามด้วยญี่ปุ่น 247 ตำแหน่ง และรัสเซียที่ 242 ตำแหน่ง

นอกจากจีน และญี่ปุ่นแล้ว ประเทศที่มีตำแหน่งทางการทูตมากสุดในเอเชีย คือ อินเดีย 186 ตำแหน่ง เกาหลีใต้ 183 ตำแหน่ง และอินโดนีเซีย 132 ตำแหน่ง โดยไทยติดอยู่ในอันดับ 9 ของเอเชียที่ 98 ตำแหน่ง และภูฏานอยู่ในอันดับสุดท้ายของเอเชียที่ 9 ตำแหน่ง

Avatar photo