World News

หุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวน้อย ยังจับตาความคืบหน้าเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (26 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ทะยานขึ้นไปทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ โดยนักลงทุนยังคงให้ความสนใจในเรื่องข้อตกลงการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอยู่ และได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงของประธานเฟดเมื่อวานนี้

000 1M97W3 1

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดมาอยู่ที่ 28,096.57 จุด ขยับขึ้น 30.10 จุด หรือ 0.11% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 บวก 4.57 จุด หรือ 0.15% ที่ 3,138.21 จุด และดัชนีแนสแด็กปรับขึ้นมา 14.28 จุด หรือ 0.17% ที่ 8,646.77 จุด

วันนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า หัวหน้าคณะเจรจาจีน และสหรัฐ ต่างเห็นพ้องถึงการเจรจาที่จะมุ่งหน้าไปสู่การทำข้อตกลงส่วนหนึ่งเบื้องต้น โดยรองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มุ่งเน้นไปในเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เป็นความสนใจหลักของแต่ละฝ่าย

นักวิเคราะห์ชี้ว่า นักลงทุนมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อพัฒนาการของสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน และยังจับตาดูสถานการณ์วันที่ 15 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นเส้นตายที่สหรัฐกำหนดจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า สิ่งที่ช่วยหนุนความรู้สึกของนักลงทุนมากกว่าเรื่องการค้า คือ ถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวานนี้ ที่แสดงให้เห็นถึงมุมมองด้านบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมส่งสัญญาณถึงการรักษาอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป หลังอัตราเงินเฟ้ออเมริกันยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ

นายพาวเวลล์ ระบุด้วยว่า การลดดอกเบี้ย 3 ครั้งของเฟดในปีนี้ ช่วยหนุนการซื้อบ้าน ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่องนานสุดเป็นประวัติการณ์

Avatar photo