World News

เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 600 เหตุแผ่นดินไหวแอลเบเนีย

แอลเบเนียพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 600 คน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.4 ทำให้อาคารบ้านเรือนพังถล่มลงมาทับผู้คนเป็นจำนวนมาก

000 1ML11G

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งร้ายแรงสุดในรอบหลายสิบปีของแอลเบเนีย เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.54 น. วันนี้ (26 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในทะเลเอเดรียติค ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงติรานาราว 34 กิโลเมตร

รายงานข่าวระบุว่า แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนในเมืองหลวงของแอลเบเนีย พากันตื่นตระหนกวิ่งหนีออกมาอยู่ตามท้องถนนท่ามกลางความมืดมิด โดยจุดที่ได้รับความเสียหายมากสุดนั้นอยู่ที่เดอร์เรส ซึ่งเป็นเมืองที่ติดอยู่กับชายฝั่งทะเล

000 1MK98B

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ทหาร และประชาชน พยายามช่วยกันเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน รวมถึงโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่พังถล่มลงมาในเมืองเดอร์เรส

ส่วนที่เมืองธูแมนใกล้ๆ กันนั้น เจ้าหน้าที่ และประชาชน เร่งระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตจากอาคารขนาด 5 ชั้นที่พังถล่มลงมา ซึ่งผู้อยู่ในเหตุการณ์บางรายระบุว่า ได้ยินเสียงร้องของผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากตึกดังออกมาเป็นระยะ

จนถึงขณะนี้พบผู้เสียชีวิตที่เมืองนี้แล้ว 4 คน และพบอีก 3 คนในเมืองธูแมน โดยทั้งหมดเสียชีวิตจากการถูกอาคารถล่มลงมาทับ

ขณะที่เมืองเคอร์บิน ที่อยู่ติดๆ กัน มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ตกใจกระโดดลงมาจากอาคารขณะเกิดแผ่นดินไหว และยังมีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ หลังแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้ถนนเกิดรอยแยกขึ้นมา

000 1ML11M

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขแอลเบเนีย เปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาพยาบาลเบื้องต้นตามโรงพยาบาลต่างๆ มากกว่า 600 คนแล้ว

ล่าสุด ทางการแอลเบเนียส่งกำลังทหารราว 300 นายเข้าไปยังเมืองเดอร์เรส และธูแมน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการค้นหา โดยเชื่อว่า ยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากตึกอีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ถือว่ามีความรุนแรงสุดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ นับตั้งแต่ปี 2469 เป็นต้นมา โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วคาบสมุทรบอลข่าน ไล่ตั้งแต่กรุงซาราเจโว ในเมืองบอสเนีย ไปจนถึงเมืองโนวิแซด ในเซอร์เบีย ที่อยู่ห่างออกไปราว 700 กิโลเมตร

หลังเกิดแผ่นดินไหวยังมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง โดยอาฟเตอร์ช็อคครั้งรุนแรงสุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.3

Avatar photo