World News

จีนเล็งยก ‘แม่น้ำอิระวดี’ เส้นทางโลจิสติกส์สำคัญทำการค้าเมียนมา

จีนเล็งสร้างการเชื่อมโยงการค้า และโลจิสติกส์กับเมียนมา ในแม่น้ำอิระวดี ส่วนหนึ่งของโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา (ซีเมค)

images 10
ภาพ : wikipedia

ซีเมค เป็นโครงการที่จีนนำเสนอขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือเส้นทางสายไหมใหม่ ซึ่งคาดว่า ซีเมคจะเชื่อมโยงมณฑลยูนนานของจีน เข้ากับเมืองมัณฑะเลย์ ทางตอนกลางของเมียนมา ก่อนที่จะขยายไปหานครย่างกุ้ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ และรัฐยะไข่ ทางตะวันตกเฉียงใต้

นายหลิว จินซิน ประธานสถาบันวิจัยโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ จีนคุนหมิง เอเชียใต้ และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า จีนได้ดำเนินการศึกษาหลายด้านในเรื่องเส้นทางบก และแม่น้ำ เพื่อเชื่อมต่อคุนหมิง เข้ากับมัณฑะเลย์ และย่างกุ้ง ผ่านทางแม่น้ำอิระวดี

ในฝั่งของจีนนั้น ได้มีการสร้างทางรถไฟ และคลังสินค้าขึ้นที่เมืองท่าเรือบก ในเมืองคุนหมิงแล้ว แต่ในฝั่งเมียนมา ยังจำเป็นต้องมีการสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ท่าเรือทางพื้นที่ตอนในประเทศ และสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆ โดยเฉพาะการสร้างท่าเรือที่เมืองพะโม ในรัฐกะฉิ่น ที่อยู่ติดกับแม่น้ำอิระวดี

“ปัจจุบัน โครงสร้างพื้นฐานตลอดแม่น้ำอิระวดียังย่ำแย่อยู่ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสภาพแม่น้ำแล้ว โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อย่าง ท่าเรือ จะเกิดขึ้นได้อยากถ้าไม่ได้รับความช่วยเหลือ”

ทางด้านนายฮลา อู ประะานคณะกรรมการพัฒนาการค้าข้ามแดน ของเมียนมา ระบุว่า ความยากลำบากดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระดับตะกอนในแม่น้ำที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเมียนมามีปัญหาในการจัดการกับตะกอน ในแบบทีต้องคุ้มค่าใช้จ่าย และเรื่องของระบบการจัดการ โดยการกำจัดตะกอนโดยที่ต้องทำงานด้านอนุรักษ์ควบคู่ไปด้วยกันนั้น มีราคาแพงมาก

อย่างไรก็ดี นักลงทุนจากญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ต่างแสดงความสนใจในโครงการก่อสร้างท่าเรือต่างๆ ตามแม่น้ำอิระวดี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายใหญ่สุดของเมียนมา

ตามความเป็นจริงแล้ว ภายใต้แผนแม่บทการคมนาคมขนส่งแห่งชาติระยะเวลา 10 ปี ระหว่างปี 2558- 2578 ที่ร่างขึ้นโดยกระทรวงคมนาคม และการสื่อสาร ร่วมมือกับสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (ไจกา) นั้น แม่น้ำสายนี้ถูกจัดให้เป็นเส้นทางโลจิสติกส์ที่สำคัญสำหรับการก่อสร้างในเมืองพะโม มัณฑะเลย์ ปะโคะ และมะกเว

“ปะโคะมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกับจีน ดังนั้นเมืองนี้จึงมีศักยภาพที่จะกลายเป็นเมืองท่าเรือได้ ขณะที่มัณฑะเลย์ ถูกกำหนดให้เป็นแหล่งรองรับสินค้าปริมาณมากกว่า ที่ขนส่งทางรถไฟในเส้นทางคุนหมิง-มัณฑะเลย์” นายหลิว กล่าว พร้อมย้ำว่า ปะโคะยังเป็นแหล่งส่งต่อสินค้าหลัก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีท่าเรือในเมืองนี้

Avatar photo