World News

‘โออีซีดี’ หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 63 มองไม่เห็นแววฟื้นตัวแข็งแกร่งปี 64

องค์การเพื่อความร่วมมือ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2563 ชี้ ยังมองไม่เห็นว่าจะเกิดการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2564 ผลจากความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น เพราะความตึงเครียดทางการค้า

oecd 1

 

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ประจำเดือนพฤศจิกายนนี้ โออีซีดี ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส ประเมินว่า กิจกรรมธุรกิจทั่วโลกจะขยายตัวราว 2.9% ในปีหน้า ลดลง 0.1% จากการประเมิน ที่เปิดเผยออกมาในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ในปี 2564 โออีซีดี ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มประเทศมั่งคั่งที่สุดในโลก ยังมองว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะกลับมาขยายตัวที่ 3.0% อีกครั้ง

นางโลรองซ์ บูน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์โออีซีดี แสดงความเห็นว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การขยายตัว และโอกาสของเศรษฐกิจโลก ถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางนโยบายที่เกาะติดอยู่ รวมถึง กระแสการค้า และการลงทุนที่ซบเซา

เธอบอกด้วยว่า ในขณะที่ธนาคารกลางประเทศต่างๆ ได้มีการตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงินเป็นระยะๆ ซึ่งสามารถชดเชยกับผลกระทบด้านลบจากความตึงเครียดทางการค้าได้เป็นบางส่วน แต่รัฐบาลส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการเคลื่อนไหวในระดับนโยบายการคลัง ตัวอย่างเช่น การลงทุนในโครงการระยะยาว เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ยกระดับเศรษฐกิจของตัวเองให้เป็นเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น และจำกัดการเกิดภาวะโลกร้อน

000 1GQ0ZF
โลรองซ์ บูน

ภาวะไร้เสถียรภาพทางนโยบายที่ยังเกิดขึ้นอย่างยืดเยื้อ ประกอบกับกระแสการค้า และการลงทุนที่อ่อนแอดังกล่าว ทำให้โออีซีดีมองว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวในระดับที่อ่อนแอสุด นับแต่เกิดวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี 2550

โออีซีดี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดของโลก จะชะลอการเติบโตลงมาเหลือเพียง 2.0% ภายในปี 2564 ขณะที่ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศยูโร จะขยายตัวราว 0.7% และ 1.2% ตามลำดับ

ส่วนจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก น่าจะเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียงประมาณ 5.5% ภายในปี 2564  สำหรับตลาดเกิดใหม่อื่นๆ นั้น โออีซีดีประเมินว่า จะฟื้นตัวขึ้นมาในระดับพอประมาณเท่านั้น

Avatar photo