World News

ข้อกล่าวหาเงินทุนสนับสนุนงานเลี้ยง ต้นเหตุคะแนนนิยมนายกฯ ญี่ปุ่นร่วง

คะแนนนิยมนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ร่วงลงในช่วงเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้านที่ว่า สำนักงานของเขาอาจละเมิดกฎหมายเรื่องการใช้จ่ายเงินทางการเมือง

000 1LZ4SC
ชินโซ อาเบะ

ข้อกล่าวหาที่ว่า สำนักงานการเมืองของนายอาเบะ เป็นผู้สนับสนุนจัดงานเลี้ยงให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนเขานั้น ถือเป็นเรื่องล่าสุดในเหตุการณ์อื้อฉาว เกี่ยวกับการมอบของขวัญ ที่ทำให้นักการเมืองหลายคนทั่วญี่ปุ่นต้องหลุดออกจากตำแหน่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และทำให้ความรู้สึกของประชาชนย่ำแย่ลง

หนังสือพิมพ์โยมิอูริ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นรายเดือน ที่ดำเนินการสำรวจความเห็นประชาชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่า คะแนนนิยมในรัฐบาลอาเบะ อยู่ที่ 49% ลดลงมา 6% จากการสำรวจความเห็นเมื่อเดือนตุลาคม และอยู่ในระดับต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่คะแนนเสียงไม่ยอมรับในคณะรัฐมนตรีชุดนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 36% จากระดับ 34% ในการสำรวจก่อนหน้านี้ โดยที่ 45% ของผู้ตอบแบบสอบถาม อ้างถึง การขาดความไว้วางในในตัวนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการให้เงินสนับสนุนดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ในวันนี้ (18 พ.ย.) นายอาเบะยืนยันว่า มีแขกจำนวน 800 คน ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่โรงแรมระดับ 5 ดาวใจกลางกรุงโตเกียว เมื่อเดือนเมษายน ที่ตัวเขา และภรรยา เข้าร่วมด้วย ซึ่งแต่ละคนจ่ายเงินค่าเข้าร่วมงานเลี้ยงจำนวน 5,000 เยน

“ทั้งสำนักงานของผม และองค์กรต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนพรรค ไม่ได้จ่ายเงินให้กับการจัดงานเลี้ยงไม่ว่าทั้งสำหรับแขกที่มาร่วมงาน หรือตัวผมเอง” นายอาเบะ ยืนยัน และว่า สำนักงานของเขาก็ไม่ได้มีบันทึกเกี่ยวกับการจัดงานนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ บรรดาพรรคฝ่ายค้านต่างออกมาระบุว่า ค่าเข้างานเลี้ยงดังกล่าวต่ำกว่างานเลี้ยงอื่นๆ ที่จัดขึ้นในโรงแรมดังกล่าว ที่มีราคาเริ่มต้นที่หัวละ 11,000 เยน และว่า ถ้านายอาเบะให้เงินทุนสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว ก็อาจจะละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งการเมือง และกฎหมายควบคุมเงินทุนการเมือง

Avatar photo