World News

เกาหลีใต้เจอแม่น้ำเลือด เหตุเลือดจากซากหมูที่ถูกกำจัดไหลซึมลงไป

แม่น้ำใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือ และใต้ กลายเป็นสีแดงในวันนี้ (13 พ.ย.) เพราะเลือดหมูที่ถูกฆ่าตายจำนวนมากไหลลงไป หลังทางการเกาหลีใต้เดินหน้ากำจัดหมู ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (เอเอสเอฟ)

000 1M81P6

องค์กรภาคเอกชนในเกาหลีใต้ ระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เลือดจากหมูที่กำจัด และฝังอยู่ในพื้นที่ใกล้กับชายแดนเกาหลีเหนือ และใต้ ราว 47,000 ตัว ไหลซึมผ่านดินลงไปในแม่น้ำอิมจินตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 พ.ย.) และทำให้แม่น้ำกลายเป็นสีแดง

“เรื่องนี้ทำให้ผู้คนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รู้สึกหวาดวิตกกันอย่างมาก และสิ่งที่ชาวบ้านแทบทนไม่ได้ คือ กลิ่นที่กระจายออกมา เกษตรกรหลายคนทำงานไม่ได้ เพราะทนดมกลิ่นจากแม่น้ำไม่ไหว เรื่องนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น” ลี ซก วู หัวหน้าเครือข่ายแม่น้ำเยินชัน อิมจิน ซึ่งเป็นกลุ่มเอ็นจีโอท้องถิ่นกล่าว

000 1M81P5

ขณะที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า ทางการได้เร่งดำเนินการอย่างเหมาะสมต่อเลือดจากซากหมูที่เน่าเปื่อยที่ไหลซึมลงไปสู่แม่น้ำแล้ว โดยใช้ปั๊ม และอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมยืนยันว่า น้ำประปาในพื้นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่พบการระบาดของโรคเอเอสเอฟ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อคน เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกาหลีใต้กำจัดหมูไปแล้วราว 380,000 ตัว

Avatar photo