World News

ยอดขาย ‘วันคนโสด’ อาลีบาบาทะลุล้านล้าน

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” เปิดยอดขาย 24 ชั่วโมงวันคนโสด “11.11” พุ่งทะลุล้านล้านบาท สูงกว่ายอดขายออนไลน์ของคู่แข่งสัญชาติสหรัฐอย่าง อเมซอน ดอท คอม ที่ทำได้ตลอดทั้งไตรมาสที่แล้ว

000 1M70EY

อาลีบาบา ระบุว่า ในเทศกาลขายสินค้าประจำปี “วันคนโสด” 11 พฤศจิกายนปีนี้ ยอดขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัทพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 38,400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.152 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ดี การเติบโตของยอดขายในวันนี้ลดลงมา 26% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดเทศกาลนี้มาเมื่อปี 2552 ผลจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในจีน เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจท้องถิ่นชะลอการเติบโตลงมา

ทั้งนี้ อาลีบาบาได้ทำให้วันคนโสด ของจีน กลายเป็นเทศกาลขายสินค้าออนไลน์ใหญ่สุดของโลก แซงหน้าเทศกาลไซเบอร์ มันเดย์ของสหรัฐ ที่เมื่อปีที่แล้ว ทำยอดขายไว้ที่ 7,900 ล้านดอลลาร์

ความนิยมในเทศกาลขายสินค้าวันคนโสด ทำให้มีผู้ค้าออนไลน์หลายรายทั้งในจีน และต่างประเทศ พากันทำการส่งเสริมการขายสำหรับวันนี้ รวมถึง คู่แข่งของอาลีบาบา อย่าง เจดี ดอท คอม อิงค์ และปินตัวตั้ว อิงค์ ของจีน อิเลฟเว่นสตรีท ในเกาหลีใต้ และคูเท็น ของสิงคโปร์

อาลีบาบา เปิดเผยด้วยว่าแบรนด์สินค้า 84 แบรนด์ รวมถึงแบรนด์สินค้าจากแอปเปิ้ล อิงค์ ลอรีอัล และยูนิโคล่ ในเครือฟาสต์รีเทลลิง ต่างทำยอดขายได้รายละมากกว่า 100 ล้านหยวน ในชั่วโมงแรกของการเริ่มต้นวันคนโสด

Avatar photo