World News

นายกฯ ญี่ปุ่นลงพื้นที่รอบ 2 ให้คำมั่นเพิ่มช่วยเหลือเหยื่ออุทกภัย

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยจากเหตุอุทกภัยครั้งร้ายแรงเป็นรอบ 2 พร้อมให้คำมั่นถึงการเพิ่มความช่วยเหลือ ขณะยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 204 ราย สูญหายอีก 28 คน

นายกฯ ญี่ปุ่นลงพื้นที่รอบ 2 ให้คำมั่นเพิ่มช่วยเหลือเหยื่ออุทกภัย
นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ร่วมไว้อาลัยต่อเหยื่อน้ำท่วมใหญ่ ที่เมืองไซโย ในเขตเอฮิเมะ (ภาพ: เอเอฟพี)

ในการลงพื้นที่ครั้งล่าสุดนี้ นายอาเบะได้เดินทางไปที่เขตไซโย ในเมืองเอฮิเมะ พูดคุยกับประชาชนที่กำลังพยายามทำความสะอาดฟื้นฟูบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ทั้งยังได้พบกับคณะทำงานด้านภัยพิบัติของทางการด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิต จากเหตุฝนที่ตกหนักเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ และดินถล่มในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก จากการที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเดินหน้าขุดค้นหาตามซากปรักหักพัง และพบร่างผู้ที่มีรายงานว่าสูญหายไปนับสิบราย

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยราว 73,000 นาย รวมถึงทหาร และตำรวจ กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยให้ความสำคัญกับการช่วยชีวิตเป็นอันดับแรก

สำหรับมูลค่าความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ ยังอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าอยู่ แต่กระทรวงเกษตรระบุในวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า ได้ประเมินความเสียหายไว้ที่อย่างน้อย 207 ล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นไปอีก เมื่อภาพรวมความเสียหายชัดเจนขึ้น และจากการที่ต้องดำเนินการฟื้นฟูความเสียหายอย่างต่อเนื่อง

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้จ่ายเงินเพื่อการบรรเทาทุกข์ไปแล้ว 18 ล้านดอลลาร์ และนายกรัฐมนตรีอาเบะ บอกด้วยว่า จะมีการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนภาษีจำนวน 312 ล้านดอลลาร์ ให้กับส่วนบริหารท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

“ผมอยากให้ส่วนบริหารท้องถิ่นในพื้นที่ประสบภัย ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และการฟื้นฟู โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้จ่าย” นายอาเบะ ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight