World News

อังกฤษเผยสมุดปกขาว ‘เบร็กซิท’

รัฐบาลอังกฤษได้เผยแพร่สมุดปกขาว หรือรายงานสรุปเกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยมีเนื้อหาครอบคลุมเกี่ยวกับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีกับสภาพยุโรป (อียู)

British Voters Get Ready To Decide on Brexit

รายงานฉบับนี้ ที่ใช้ชื่อว่า  “The Future Relationship between the United Kingdom and the European Union หรือ ความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักร กับสหภาพยุโรป คาดว่าจะเป็นตัวกำหนดวิสัยทัศน์ที่ครอบคลุม และมุ่งมั่นสำหรับความสัมพันธ์ในอนาคตของสหราชอาณาจักร และอียู โดยจะมีความสมดุลระหว่างสิทธิและพันธกรณี

เนื้อหาหลักของรายงาน ยังรวมถึงข้อเสนอการจัดตั้งเขตการค้าเสรี เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการเข้าถึงเขตแดน ขณะเดียวกันก็จะปกป้องตำแหน่งงานและการดำรงชีวิต ตลอดจนทำให้สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงร่วมกับกับไอร์แลนด์เหนือและไอร์แลนด์

รัฐบาลอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเผยแพร่รายงานดังกล่าวว่า  อังกฤษจะมีความยืดหยุ่นในการกำหนดภาษีศุลกากรของตนเอง เพื่อทำการค้ากับประเทศทั่วโลก และจะเป็นผู้นำในการเปิดตลาดการบริการทั่วโลก

ทางด้านนายโดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเบร็กซิท ได้กล่าวต่อสภาว่า การถอนตัวออกจากอียู หมายความว่าอังกฤษจะเผชิญทั้งความท้าทายและโอกาส ซึ่งอังกฤษจะต้องยืนหยัดรับมือกับความท้าทาย และจะต้องฉกฉวยทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามา

“เราควรเคารพผลการลงประชามติ และทำให้กระบวนการเบร็กซิท ดำเนินไปทั้งในเชิงหลักการและการปฎิบัติ”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight