World News

‘อิตาลี’ จ่อขึ้นแท่นประเทศแรกในโลก บรรจุหลักสูตรโลกร้อนให้เรียนตั้งแต่อนุบาล

ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นปี เด็กนักเรียนในอิตาลีทุกระดับการศึกษา จะต้องเรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และความยั่งยืน ในความพยายามที่จะทำให้ประเทศผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำโลก ในด้านการศึกษาสิ่งแวดล้อม

000 1K42CG
ลอเรนโซ ฟิโอรามอนติ

นายลอเรนโซ ฟิโอรามอนติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอิตาลี ระบุว่า โรงเรียนรัฐบาลทุกแห่งในประเทศ จะต้องเพิ่มหลักสูตรการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกราว 33 ชั่วโมงต่อปี

นายฟิโอรามอนติ ซึ่งเป็นอาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์อยู่ที่มหาวิยาลัยพริทอเรีย ในแอฟริกาใต้ด้วยนั้น บอกด้วยว่า กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นที่กระทรวงศึกษาธิการอิตาลีทั้งกระทรวงเพื่อทำให้เรื่องของความยั่งยืน และภูมิอากาศโลก เป็นศูนย์กลางในรูปแบบของการศึกษา

“ผมอยากทำให้ระบบการศึกษาของอิตาลี เป็นระบบการศึกษาแรก ที่นำเรื่องสิ่งแวดล้อม และสังคม มาเป็นแกนหลักของทุกเรื่องที่เราเรียนรู้ในโรงเรียน” นายฟิโอรามอนติ ระบุ

ขณะที่นายวินเซนโซ ครามารอซซา โฆษกของนายฟิโอรามอนติ อธิบายว่า หลักสูตรดังกล่าวจะเป็นการเสริมเข้าไปในวิชาหน้าที่พลเมือง ที่มีการเน้นหนักในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2563

“การเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ว่า พลเมืองแห่งอนาคตต้องมีความพร้อมสำหรับภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ”

นอกจากนี้ จะมีการเสริมความรู้ในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน เข้าไปในวิชาหลักอย่าง ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ เพื่อให้เด็กๆ เกิดความสนใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกมากขึ้น เมื่อเด็กๆ เรียนวิชาหลักๆ เหล่านี้

นายครามารอซซา กล่าวด้วยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์จะเข้ามาช่วยกระทรวงในการพัฒนาหลักสูตรระดับชาติที่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืน

Avatar photo