World News

มาเลย์ไม่เห็นด้วย สหรัฐเสนอตัวจัดประชุมผู้นำเอเปคแทนชิลี

รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ระบุ “ไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก” กรณีสหรัฐเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิค (เอเปค) ในปี 2563 หลังจากที่ชิลีขอยกเลิกการจัดงานกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

000 1LV24L
ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเนรา ผู้นำชิลี ประกาศยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเปค เพราะเหตุความไม่สงบในประเทศ

การแสดงท่าทีคัดค้านดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ผู้นำชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมในการประชุมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจที่จะไม่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

แต่เดิมนั้น การประชุมผู้นำเอเปค กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้ที่ชิลี แต่ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเนรา ผู้นำรัฐบาลซานติอาโก ตัดสินใจที่จะยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว โดยให้เหตุผลถึงสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ

นายไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ระบุว่าท นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้โทรศัพท์หาเขาระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียน ที่กรุงเทพมหานครช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และบอกว่า เนื่องจากชิลีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคครั้งนี้ไม่ได้ สหรัฐจึงคิดที่จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2563 พร้อมสอบถามถึงจุดยืนของมาเลเซีย

000 1K78VJ
ไซฟุดดิน อับดุลลาห์

รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย บอกว่า เขาได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในกรุงเทพมหานครว่า “เราคิดว่าเรื่องนั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ตัดสินใจที่จะไม่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยส่งนายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และนายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้นำคณะเจรจาสหรัฐมาแทนตัวเขา ซึ่งผู้นำอาเซียนส่วนใหญ่ ได้ปฏิเสธไม่เข้าร่วมการประชุมกับคณะเจรจาของสหรัฐ โดยส่งเจ้าหน้าที่ระดับล่างลงไปเข้าร่วมประชุมแทน

นายไซฟุดดิน เปิดเผยด้วยว่า ได้รับทราบว่ามีจดหมายจากผู้นำสหรัฐ ส่งมายังนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด เกี่ยวกับการเชื้อเชิญในเรื่องบางอย่างในสหรัฐ

ขณะแหล่งข่าวทางการทูตอาเซียนรายหนึ่ง ยืนยันว่า สหรัฐกำลังหยั่งเสียงประเทศต่างๆ อยู่ ถึงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในเดือนมกราคมปีหน้า และได้เสนอที่จะให้จัดการประชุมขึ้นที่ลาสเวกัส

Avatar photo