World News

นศ.ฮ่องกงร่วงจากตึกช่วงประท้วงสุดสัปดาห์ เสียชีวิตแล้ว

นักศึกษาฮ่องกง ที่ร่วงจากตึกอาคารจอดรถ ระหว่างเข้าร่วมการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ว ถือเป็นนักศึกษารายแรกที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วงต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน และอาจจุดชนวนให้เกิดความวุ่นวายรอบใหม่

EI0gw8dVAAEJxqx
ภาพ : Twitter @oneforhk

โรงพยาบาลควีน อลิซาเบธ ยืนยันว่า นายอเล็กซ์ โจว เซียะลก นักศึกษาปริญญาโทวัย 22 ปี ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์แห่งฮ่องกง (เอชเคยูเอสที) เสียชีวิตเมื่อเวลา 8.09 น. วันนี้(8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

นายโจว ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในสภาพที่หมดสติ ช่วงเช้ามืดวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 พ.ย.) หลังการปะทะกันกลางดึกระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับตำรวจ ในเขตเซียงกวานโอ หลังมีผู้พบเขานอนจมกองเลือดอยู่ในลานจอดรถ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าไป เนื่องจากผู้ประท้วงที่อยู่ภายในอาคารจอดรถดังกล่าวขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจ

จนถึงขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายโจว แต่ตำรวจเชื่อว่า เขาน่าจะร่วงลงมาจากชั้นใดชั้นหนึ่งของอาคารจอดรถที่มีอยู่หลายชั้น

EIx5UCeUwAEjh8Y
ภาพ : Twitter @2octink

ตลอดสัปดาห์นี้ มีผู้ประท้วงจำนวนมากเดินทางไปยังโรงพยาบาลควีนอลิซาเบธ เพื่อร่วมอธิษฐานให้กับนายโจว และยังมีการจัดชุมนุมตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วเกาะฮ่องกง

ทั้งนี้ คาดกันว่า การเสียชีวิตของนายโจว จะกลายเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงรอบใหม่ และจะยิ่งเพิ่มความโกรธแค้นต่อตำรวจ ที่ตกอยู่ท่ามกลางข้อกล่าวหาถึงการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ในช่วงเวลาที่ฮ่องกงกำลังเกิดวิกฤติการเมืองครั้งเลวร้ายสุดในรอบหลายสิบปี

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในโลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อข้อความถึงการนัดชุมนุมในวันนี้ ที่มหาวิทยาลัยของผู้เสียชีวิต ทั้งบนโลกทวิตเตอร์ยังมีการเผยแพร่คลิปวีดิโออธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์แห่งฮ่องกง ที่น้ำตาร่วงหลังรับทราบข่าวของนายโจว ขณะกำลังอยู่ในพิธีจบการศึกษา ที่มีขึ้นในวันนี้

Avatar photo