World News

‘สี จิ้นผิง’ ย้ำต้องขจัดกำแพงการค้า หนุนร่วมมือข้ามชาติ ปูทางสร้างนวัตกรรม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ย้ำต้องขจัดกำแพงการค้าโลก และประเทศต่างๆ ต้องยึดมั่นในหลักการพื้นฐานของการค้าแบบพหุภาคี ควบคู่ไปกับการยืนหยัดต่อต้านการกีดกันทางการค้า และการรักษาผลประโยชน์ฝ่ายเดียว

ผู้นำจีนกล่าวระหว่างเปิดงาน ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล อิมพอร์ต เอ็กซ์โป (ซีไอไออี) ซึ่งเป็นการจัดแสดงสินค้านำเข้าประจำปีของจีนในนครเซี่ยงไฮ้ว่า จำเป็นต้องมีการดำเนินความพยายามมากกว่านี้ เพื่อกระตุ้นความร่วมมือระหว่างประเทศ และขจัดกำแพงการค้า เพื่อนวัตกรรม

“ไม่มีประเทศใด ที่สามารถแก้ปัญหาได้เพียงลำพัง ในช่วงเวลาอันยากลำบากของการพัฒนาเศรษฐกิจโลก”

ประธานาธิบดีสี ยังได้ย้่ำถึงการให้คำมั่นก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการเปิดกว้างเศรษฐกิจจีน ต่อโลกภายนอกมากขึ้น พร้อมเพิ่มการปกป้องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศให้มากขึ้น

ทั้งนี้ จีนเริ่มจัดงานแสดงสินค้านำเข้าเมื่อปีที่แล้ว ในช่วงเวลาที่การทำสงครามการค้ากับสหรัฐกำลังรุนแรง ซึ่งเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) นายสีได้กล่าวถึงงานซีไอไออีว่า เป็นยการริเริ่มครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การค้าโลก และเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศในโลกยุคใหม่

ถ้อยแถลงข้างต้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คณะเจรจาระหว่างจีนกับสหรัฐ กำลังหารือเพื่อสรุปรายละเอียดสำหรับข้อตกลงการค้าส่วนแรก ที่จะให้นายสี และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามกันภายในเดือนนี้ เพื่อผ่อนคลายสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมาร่วม 16 เดือน

Avatar photo