World News

‘แมคโดนัลด์’ ปลดซีอีโอ เหตุเรื่องชู้สาวในองค์กร

เชนฟาสต์ฟูดรายใหญ่ของโลก “แมคโดนัลด์ คอร์ป” ปลด “สตีฟ อีสเตอร์บรูค” ซีอีโอของบริษัท หลังพบมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับพนักงานในองค์กร การกระทำที่บอร์ดบริษัทชี้ว่า ละเมิดนโยบายของบริษัท

98dbe7b9cffa04f82815c20f97465c5898a4b6e0
สตีฟ อีสเตอร์บรูค

บอร์ดแมคโดนัลด์ พบว่า นายอีสเตอร์บรูค วัย 52 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอมาตั้งแต่ปี 2558 “มีการตัดสินใจอย่างย่ำแย่” ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความสัมพันธ์ ซึ่งนอกจากจะโดนปลดจากซีอีโอแล้ว เขายังโดนปลดออกจากบอร์ดบริหารของบริษัทเช่นกัน

ในอีเมลที่นายอีสเตอร์บรูคส่งถึงพนักงานในองค์กร และแมคโดนัลด์เปิดเผยออกมานั้น เจ้าตัวยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาด และว่า เมื่อพิจารณาจากคุณค่าของบริษัทแล้ว เขาเห็นพ้องกับบอร์ดว่า ถึงเวลาแล้วที่เขาจะต้องเดินหน้าต่อไป

การโดนปลดจากตำแหน่งในครั้งนี้ ทำให้นายอีสเตอร์บรูค กลายเป็นผู้บริหารบริษัทอเมริกันขนาดใหญ่รายล่าสุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่ต้องพ้นจากหน้าที่จากเรื่องความสัมพันธ์ที่ถูกพิจารณาว่าไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ การตรวจสอบผู้บริหาร และการปฏิบัติตัวต่อพนักงานในองค์กร ในสหรัฐมีความเข้มงวดขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางโครงการ #MeToo ที่เริ่มจากการเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ ก่อนจะแพร่หลายออกมาในสังคม และทั่วโลก ที่เน้นถึงการต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศในสถานที่ทำงาน โดยเมื่อปี 2561 นายไบรอัน คซานิค ซีอีโออินเทล ตัดสินใจที่จะลาออกจากตำแหน่ง หลังการตรวจสอบพบว่า เขามีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับพนักงาน ซึ่งละเมิดนโยบายของบริษัท

แมคโดนัลด์ ยังได้ประกาศตั้งนายคริส เคมป์ซินสกี้ วัย 51 ปี ประธานบริหารแมคโดนัลด์ สหรัฐ ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ของบริษัท โดยมีผลในทันที และเข้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารบริษัทด้วย

ในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานนั้น เคมป์ซินสกี้ ได้กล่าวขอบคุณนายอีสเตอร์บรูค ที่รับเขาเข้ามาทำงานในแมคโดนัลด์ พร้อมแสดงความคาดหวังว่า บริษัทจะดำเนินงานตามแผนการเติบโตที่มุ่งเน้นไปในเรื่องลูกค้าเป็นหลัก

Avatar photo