World News

สุดสัปดาห์แห่งความรุนแรง! ‘ฮ่องกง’ เผาสำนักข่าว -มือมีดไล่แทง

เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยกระดับความรุนแรงขึ้นไปอีกขั้น ทั้งเกิดเหตุผู้ประท้วงบุกเข้าเผาที่ทำการสำนักข่าวซินหัว และมือมีดที่ไล่แทงทำร้ายผู้คนในศูนย์การค้า ก่อนจะกัดหูสมาชิกสภาท้องถิ่นรายหนึ่ง จนใบหูขาดไปบางส่วน

EIdM 5PWsAALRMB

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.)  มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการมีคนใช้มีดไล่ทำร้ายคนที่ศูนย์การค้าซิตี้ พลาซ่า ในย่านไท้กู๋  ซึ่งผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงไปรวมตัวกัน ก่อนที่คนร้ายจะถูกผู้คนที่อยู่ภายในศูนย์การค้ารวบตัวไว้ได้ และถูกรุมทำร้ายร่างกาย

EIdM 4vXUAErh4Z

สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ผู้ก่อเหตุพุ่งเป้าทำร้ายผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตย ที่รวมตัวกันในศูนย์การค้าแห่งนี้ หลังจากมีปากเสียงกับคู่สามีภรรยาคู่หนึ่ง โดยเขาได้ใช้มีดไล่แทง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6  คน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นายแอนดรูว์ ชิว คายิน  สมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหู ภาพจากที่เกิดเหตุเผยให้เห็นผู้ก่อเหตุโผเข้าใส่นายชิว และกัดหูเขาจนขาด

hon

ทางด้านหนังสือพิมพ์เซาธ์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานอ้างคำพูดของเหยื่อซึ่งเป็นผู้หญิงคนหนึ่งว่า ผู้ต้องสงสัยเอามีดออกมา หลังจากมีปากเสียงกับน้องสาวของเธอและสามี ซึ่งก็ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้เช่นกัน  ขณะที่ฮ่องกง ฟรี เพรส รายงานว่า ผู้ก่อเหตุเป็นผู้ที่สนับสนุนรัฐบาลจีน และพูดภาษาจีนกลาง

000 1ly3cs 1572742463

000 1ly06c 1572742465

เหตุรุนแรงนี้เกิดขึ้นหลังเมื่อวันเสาร์ (2 พ.ย.) ผู้ประท้วงฮ่องกงพากันจุดไฟเผาสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง ทำลายร้านค้าที่มองว่าให้การสนับสนุนรัฐบาลจีน และสำนักงานสำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีน ซึ่งพนักงานของซินหัวรายหนึ่งบอกว่า ผู้ประท้วงได้บุกทำลายประตูหน้าของสำนักงาน พ่นสีตามกำแหง และปาระเบิดขวดเข้ามาภายในตัวอาคาร

EIXC3HYWoAATVJy

000 1ly2rx 1572742462

การเผาทำลายสำนักงานของซินหัว เรียกเสียงประณามจากสมาคมนักข่าวฮ่องกง โดยมองว่าเป็นการคุกคามและใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติการเผชิญหน้าและการใช้กำลัง หวังให้สันติภาพและความสงบสุขกลับคืนสู่เกาะฮ่องกงโดยเร็ว

000 1ly05w 1572742464

ทั้งนี้  การประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานาน 5 เดือนแล้ว ผู้นำจีนหลายคนได้ส่งสัญญาณในช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่า กำลังเตรียมการเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารฮ่องกง การประท้วงที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นการเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งในฮ่องกง

นายเสิ่น ชุนเหยา ผู้อำนวยการคณะกรรมการด้านกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงและมาเก๊า กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังมองหาวิธีการต่าง ๆ ในการแต่งตั้งและปลดหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง “อย่างเหมาะสมที่สุด” เขาไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นหรือไม่

Avatar photo