World News

ทวิตเตอร์แบนโฆษณาการเมือง มีผล 22 พ.ย.นี้

ทวิตเตอร์ อิงค์ ผู้ให้เว็บไมโครบล็อกยอดนิยม เตรียมสั่งห้ามโฆษณาทางการเมืองบนแพลตฟอร์ม เริ่มตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป การเคลื่อนไหวที่ได้รับเสียงชื่นชมจากฝั่งพรรคเดโมแครตของสหรัฐอย่างมาก

twitter

 

“เราตัดสินใจที่จะยุติการโฆษณาทางการเมืองทั้งหมดบนทวิตเตอร์ทั่วโลก เราเชื่อว่าการเข้าถึงสารทางการเมืองควรเป็นสิ่งที่ได้รับมา ไม่ใช่เป็นการซื้อ” แจ็ค ดอว์ซีย์ ซีอีโอทวิตเตอร์ ระบุ

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนเป็นต้นไปนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายของบรรดานักวิเคราะห์ และจะทำให้ธุรกิจของทวิตเตอร์ลดลงมาอย่างมาก และข่าวนี้ยังทำให้ราคาหุ้นของบริษัทหลังปิดตลาด ร่วงลงมา 1.9%

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึง เฟซบุ๊ก อิงค์ คู่แข่งรายสำคัญของทวิตเตอร์ กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ยุติการลงโฆษณาที่กระขายข้อมูลผิดๆ และอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง

บิล รัสโซ รองผู้อำนวยการสื่อสาร ในทีมหาเสียงของโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต  แสดงความชื่นชมกับการเคลื่อนไหวล่าสุดของทวิตเตอร์ ที่เขาระบุว่า เป็นการตระหนักว่าไม่ควรอนุญาตให้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์ออกมาบนแพลตฟอร์มของตัวเอง

อย่างไรก็ดี แบรด พาร์สเกล 1 ในคณะทำงานหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งอยู่ในสังกัดพรรครีพับลิกัน  กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของทวิตเตอร์ เป็นความพยายามที่จะปิดปากกลุ่มอนุรักษ์นิยม และการเป็นตัดสินใจที่ “โง่มาก” สำหรับผู้ถือหุ้นบริษัท

Avatar photo