World News

ประท้วงนโยบายเบร็กซิท! รมว.ต่างประเทศอังกฤษยื่นใบลาออกแล้ว

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันจันทร์ (9 ก.ค.) เพียงวันเดียวหลังจากที่ “เดวิด เดวิส” รัฐมนตรีเบร็กซิทอำลาเก้าอี้

john1
บอริส จอห์นสัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความขัดแย้งในรัฐบาลอังกฤษเริ่มบานปลายมากขึ้น เมื่อนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศ ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง สถานการณ์ที่ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ในเรื่องนโยบายเบร็กซิทมากขึ้น

นายจอห์นสัน กลายเป็นรัฐมนตรีรายที่ 2 ที่ลาออกจากตำแหน่ง และเกิดขึ้นเพียงไม่นานก่อนที่นางเมย์ จะเริ่มแถลงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับแผนการเบร็กซิทฉบับใหม่ของเธอ ที่สร้างความไม่พอใจให้กับส.ส.ฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป็นจำนวนมาก

ผู้นำอังกฤษ ระบุว่า เธอไม่เห็นด้วยกับอดีตรัฐมนตรีทั้ง 2 ราย เกี่ยวกับวิธีการที่ดีที่สุดที่จะให้เกียรติต่อผลการลงประชามติเมื่อปี 2559

ทางด้านนักวิเคราะห์ แสดงความเห็นว่า การลาออกของนายจอห์นสัน จะทำให้สถานการณ์อันน่าอับอาย และยากลำบากของนางเมย์ เปลี่ยนเป็นวิกฤติทางการเมืองอย่างเต็มที่ และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ถึงความท้าทายในฐานะผู้นำของเธอ

สหราชอาณาจักรมีกำหนดที่จะออกจากสหภาพยุโรป(อียู)ในวันที่ 29 มีนาคม 2562 แต่จนถึงขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องสถานการณ์การค้าภายหลังจากนั้น

ปธ.อียูหวังอังกฤษเปลี่ยนนโยบาย

ทางด้านนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานอียู แสดงความหวังว่า การลาออกอย่างกระทันหันของรัฐมนตรีระดับสูงของอังกฤษ อาจทำให้รัฐบาลแดนผู้ดีเกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านนโยบายเบร็กซิท

donald tusk afp getty 644995
โดนัลด์ ทัสก์

นายทัสค์ ทวีตข้อความหลังนายจอห์นสัน ซึ่งเป็นหนึ่งในนักการเมืองทรงอิทธิพลของอังกฤษ ประกาศลาออกได้ไม่กี่นาทีว่า นักการเมืองมาแล้วก็ไป แต่ปัญหาที่พวกเขาสร้างไว้ให้กับผู้คนยังถูกทิ้งเอาไว้ และว่า เขาได้แต่เสียใจที่แนวคิดเกี่ยวกับเบร็กซิท ไปไม่ได้กับนายเดวิส และนายจอห์นสัน แต่ใครจะรู้…

ทั้งนี้ นายจอห์นสัน และนายเดวิส ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยนโยบายของเธอ ที่จะรักษาสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกับอียูไว้ หลังจากที่ออกจากการเป็นสมาชิก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight