World News

ซีอีโอ ‘โกเจ็ก’ ลาออก เข้าร่วมรัฐบาลอินโดนีเซีย

“นาเดียม มาคาริม” ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง “โกเจ็ก” ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งผ่านแอปพลิเคชัน และให้บริการชำระเงินออนไลน์ รายใหญ่ของอินโดนีเซีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ (21 ต.ค.) เพื่อเข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของอินโดนีเซีย

nad
นาเดียม มาคาริม

นายมาคาริม วัย 35 ปี ระบุว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เข้าร่วมในคณะรัฐมนตรี ซึ่งประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่เพิ่งสาบานตรเข้ารับตำแหน่งสมัย 2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ต.ค.) จะเป็นผู้ประกาศถึงหน้าที่หลักของเขาภายในสัปดาห์นี้ โดยที่ผ่านมา บรรดาสื่อท้องถิ่นต่างคาดการณ์ว่า ตำแหน่งที่นายมาคาริมได้รับน่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัล ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่ หรือทำงานในด้านการศึกษา

เขาบอกด้วยว่า ได้มีการพูดคุยกับนายวิโดโดถึงทิศทางที่จะพัฒนาอินโดนีเซียในอนาคต รวมถึง ในเรื่องทุนมนุษย์ การปฏิรูประบบราชการ และการลงทุน

ทางด้านโกเจ็ก แถลงว่า นายอังเดร โซลิสต์โย ประธานบริหาร และนายเควิน อาลูวี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอีกรายหนึ่ง จะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอร่วมกัน พร้อมบอกว่า บริษัทได้วางแผนล่วงหน้าไว้สำหรับความเป็นไปได้นี้อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งจะทำให้การลาออกของนายมาคาริม ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการดำเนินงานของบริษัท

นายโซลิสต์โย ประธานบริหารกลุ่มบริษัทโกเจ็ก ดำรงตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2559 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาเคยเป็นผู้บริหารสูงสุดในนอร์ธสตาร์ กรุ๊ป บริษัทด้านการลงทุนส่วนบุคคลของสิงคโปร์ ส่วนนายอาลูวี ปัจจุบันเป็นผู้ดูแลงานด้านการวิเคราะห์ และข้อมูลของโกเจ็ก

ในปีนี้ โกเจ็ก ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 และปัจจุบันมีมูลค่าราว 10,000 ล้านดอลลาร์ และถือเป็น 1 ใน 5 ยูนิคอร์นของอินโดนีเซีย สามารถระดมทุนได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ จากนักลงทุนหลายราย รวมถึง กูเกิล ในเครืออัลฟาเบ็ต เทนเซ็นต์ และเจดี 2 บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน

Avatar photo