World News

‘แควนตัส’ เปิดฉากทดลอง ‘นิวยอร์ก-ซิดนีย์’ บินตรงไกลสุดในโลก

สายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย เตรียมเปิดเที่ยวบินตรงไกลสุดในโลกครั้งแรกของสายการบินพาณิชย์ เดินทางจากนิวยอร์ก ของสหรัฐ มายังซิดนีย์ช่วงสุดสัปดาห์นี้

4b05dab22f4566b128d6c7e24e1db682 1260x840

ในการเปิดทดลองเที่ยวบินระยะทางไกลเป็นพิเศษครั้งนี้ ยังมีกลุ่มนักวิจัยที่คอยติดตามผลกระทบที่จะเกิดกับผู้โดยสาร ตลอดระยะเวลาการเดินทางแบบไม่มีหยุดพัก นาน 19 ชั่วโมง

ลูกเรือ และผู้โดยสาร ที่ส่วนใหญ่เป็นพนักงานของสายการบินแควนตัส รวม 40 คน จะเดินทางด้วยเครื่องบินโบอิง 787-9 จากนิวยอร์กในวันนี้ (18 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และมีกำหนดเดินทางถึงซิดนีย ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (20 ต.ค.)

ก่อนหน้านี้ เที่ยวบิน 21 และ 22 ของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลนส์ ที่ให้บริการบินตรงจากสิงคโปร์ และนิวยอร์ก เป็นเจ้าของสถิติเที่ยวบินพาณิชย์ที่เดินทางระยะไกลสุดในโลก โดยมีเที่ยวบินให้บริการทุกวันระหว่างสนามบินชางอี ของสิงคโปร์ กับสนามบินนวร์ก ลิเบอร์ตี้ ในนิวยอร์ก สหรัฐ

สำหรับการทดลองบินครั้งล่าสุดนี้ แควนตัวได้จำกัดจำนวนผู้โดยสารไว้ตายตัว เพื่อลดน้ำหนักบนเครื่องให้เหลือน้อยที่สุด และให้เครื่องบินมีเชื้อเพลิงเพียงพอสำหรับการบินเป็นระยะทางราว 16,000 กิโลเมตร โดยไม่ต้องพักเติมน้ำมัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีสายการบินรายใด ที่เคยประสบความสำเร็จในการบินระยะไกลขนาดนี้มาก่อน

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย 2 แห่งของออสเตรเลีย จะเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ด้วย เพื่อติดตามรูปแบบการนอนหลับ ระดับเมลาโทนิน และกการบริโภคอาหารของผู้โดยสาร ขณะที่นักบินก็จะติดอุปกรณ์ ที่จะคอยตรวจสอบการทำงานของคลื่นสมอง

การที่นิวยอร์ก และซิดนีย์ มีเวลาแตกต่างกันถึง 15 ชั่วโมง ยังทำให้จะมีการติดตามอาการเจ็ทแล็กอย่างใกล้ชิดด้วย

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้น หลังจากเมื่อปีที่แล้ว แควนตัสเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงจากเมืองเพิร์ธ ทางตะวันตกของออสเตรเลีย ไปยังกรุงลอนดอนของอังกฤษเป็นครั้งแรก โดยใช้เวลาเดินทางนาน 17 ชั่วโมง และเป็นหนึ่งในเส้นทางการบินที่ระยะทางไกลสุดของโลก ซึ่งแควนตัสยังมีแผนที่จะทดลองการบินระหว่างกรุงลอนดอน กับซิดนีย์ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย

สำหรับเที่ยวบินตรงเส้นทางล่าสุดนี้ แควนตัสจะดำเนินการประเมินความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองบินแล้ว และจะตัดสินใจภายในสิ้นปีนี้ว่า จะเปิดให้บริการเที่ยวบินในเส้นทางนี้หรือไม่

Avatar photo