World News

‘เอชเอสบีซี’ จ่อปลด 10,000 ตำแหน่ง เริ่มมาตรการ ‘ลดค่าใช้จ่าย’ ครั้งใหญ่

“เอชเอสบีซี” ธนาคารชั้นนำของโลก เตรียมปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง ในการเริ่มต้นลดค่าใช้จ่ายครั้งใหญ่ ภายใต้การบริหารของรักษาการซีอีโอคนใหม่ “โนเอล ควินน์”

86441724 hsbc new

แผนการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของเอชเอสบีซี ที่จะควบคุมค่าใช้จ่ายในรอบหลายปี และจะส่งผลให้ธนาคารลดจำนวนพนักงานได้อย่างเป็นรูปธรรม จากปัจจุบันที่มีการจ้างงานอยู่เกือบ 238,000 ตำแหน่ง

“เรารู้มานานหลายปีแล้วว่า เราจำเป็นต้องทำบางอย่างเกี่ยวกับฐานค่าใช้จ่ายของเรา ซึ่งจะมีการดำเนินรูปแบบการบริหารที่ยากอย่างมากต่อไป เรากำลังตั้งคำถามอยู่ว่า ทำไมเราถึงมีพนักงานเป็นจำนวนมากในยุโรป ในเมื่อเราได้ผลตอบแทนกลับมาเป็นตัวเลข 2 หลักเมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์ในเอเชีย” แหล่งข่าวระบุ

แผนการปลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังเมื่อเร็วๆ นี้ เอชเอสบีซีเพิ่งปลดพนักงานในตำแหน่งงานที่ซ้ำซ้อนไป 4,700 ราย ท่ามกลางการดำเนินงานที่ธนาคารระบุว่า มีความซับซ้อน และท้าทายมากขึ้น จากอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ ความขัดแย้งทางการค้า และความไม่แน่นอนในเรื่องเบร็กซิท

พนักงานที่จะถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่ จะดำเนินการภายใต้โครงการที่รู้จักกันในชื่อ “โครงการโอ๊ค” ซึ่งเป็นโครงการที่พยายามกระตุ้นให้ผู้บริหาร และผู้จัดการลดขนาดคณะทำงานของตัวเองลงมา ผ่านการนำเสนอเงินทุนจากส่วนกลางเพื่อชดเชยส่วนที่ต้องจ่ายซ้ำซ้อน

การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของเอชเอสบีซี ที่คาดว่าจะกระทบกับตำแหน่งงานที่ได้รับเงินเดือนสูงเป็นส่วนใหญ่นั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมธนาคารโลก กำลังลดพนักงานหลายหมื่นตำแหน่ง จากความท้าทายที่เผชิญอยู่จำนวนมาก รวมถึง ดอกเบี้ยในระดับต่ำ หรือติดลบ และรายได้จากการลงทุนที่ซบเซา

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ดอยซ์แบงก์ ธนาคารชั้นนำจากเยอรมนี เปิดเผยแผนการลดตำแหน่งงาน 18,000 ตำแหน่ง ส่วนหนึ่งของการยกเครื่องการดำเนินงานครั้งใหญ่ ทั้งในปีนี้ บาร์เคลย์ส โซซิเอเต เจเนอราล และซิตี้กรุ๊ป ต่างก็ประกาศปลดพนักงานเช่นกัน

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า เอชเอสบีซีอาจประกาศการเริ่มต้นมาตรการลดค่าใช้จ่าย ในการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ช่วงปลายเดือนนี้ แม้ว่าธนาคารจะยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายถึงกำหนดการที่จะเปิดเผยเรื่องนี้ออกมาก็ตาม

ทางด้านเอชเอสบีซีปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

Avatar photo