World News

‘เงินบาทแข็งค่า’ กระทบชาวต่างชาติที่หวังมาเกษียณอายุในไทย

fig 05 10 2019 07 22 10

รายงานข่าวจากสำนักงานข่าว Bloomberg เปิดเผยว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา เงินบาทเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ และนับตั้งแต่ต้นปี 2562 ที่ผ่านมา เงินบาทก็แข็งค่าขึ้นอีก 6%

เงินบาทแข็งค่าส่งผลกระทบต่อประเทศไทยหลายด้าน ตั้งแต่ความสามารถในการแข่งขัน การเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมไปถึงกลุ่มชาวต่างชาติ ที่หวังจะมาใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุด้วยค่าครองชีพราคาถูกในเมืองไทย

fig 05 10 2019 07 31 30
                          พัทยา จังหวัดชลบุรี หนึ่งในจุดหมายสำคัญของผู้ที่จะมาเกษียณอายุในประเทศไทย

ในปีที่แล้ว รัฐบาลไทยได้ออกวีซ่าสำหรับผู้มาอยู่อาศัยหลังเกษียณอายุจำนวน 8 หมื่นคน เพิ่มขึ้น 30% นับจากปี 2557 โดยชาวต่างชาติที่นิยมมาใช้ชีวิตหลังเกษียณในประเทศไทยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ชาวอังกฤษ ชาวอเมริกัน และชาวเยอรมัน

สำหรับเงื่อนไขสำคัญในการขอวีซ่าประเภทนี้ก็คือ ต้องมีเงินฝากในธนาคารไทยจำนวน 26,261 ดอลลาร์ หรือ 8 แสนบาทขึ้นไป หรือมีรายได้ 6.5 หมื่นบาทต่อเดือนขึ้นไป หรือมีรายได้และเงินฝากรวมกัน 8 แสนบาทขึ้นไป

แต่เมื่อเงินบาทแข็งค่า ก็ส่งผลให้ค่าครองชีพในประเทศไทยแพงขึ้น ชาวต่างชาติปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอวีซ่าได้ยากขึ้น ส่งผลให้ชาวต่างชาติกลุ่มนี้เดินทางมาประเทศไทยน้อยลงและบางส่วนโยกย้ายไปอยู่ที่เวียดนาม กัมพูชา หรือฟิลิปปินส์แทน ส่วนคนที่อยู่ต่อก็ต้องปรับตัวและประหยัดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าครองชีพในประเทศไทยก็ยังถือว่าถูกกว่าประเทศพัฒนาแล้ว อย่างเช่น อเมริกาหรือยุโรป อยู่ดี

Avatar photo