World News

17 ชีวิตสังเวยคลื่นความร้อนแคนาดา

คลื่นความร้อนที่แผ่กระจายปกคลุมรัฐควิเบก ของแแคนาดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 ราย จากอุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

heat

มายลีน ดรูอิน ผู้อำนวยการกรมสาธารณสุขส่วนท้องถิ่น ของแคนาดา เปิดเผยว่า ในมอนทรีอัล เมืองเอกของรัฐควิเบก มีรายงานผู้เสียชีวิต 12 ราย ขณะที่หนังสือพิมพ์ทริบูน รายงานว่า ในเมืองอีสเทิร์น ทาวน์ชิพ มีผู้เสียชีวิตถึง 5 รายในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ในปี 2553 แคนาดาเคยมีผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนที่เข้าปกคลุมเมืองมอนทรีอัลมากถึง 100 คน โดยดรูอิน บอกด้วยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งผู้สูงวัย หรือผู้ที่มีอาการเจ็บป่วย

ทางด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตผ่านทางทวิตเตอร์ และว่า สภาพอากาศร้อน ที่มีอุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์นี้ อาจจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องทางตอนกลาง และตะวันออกของแคนาดา

heat1
ทั้งนี้ คลื่นความร้อนที่แผ่เข้ามาปกคลุม ทำให้รัฐควิเบก มีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 34 องศาเซลเซียส แต่ด้วยสภาพอากาศที่แห้งจัด ทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าอุณหภูมิพุ่งขึ้นไปถึง 40 องศาเซลเซียส

รับบาลแคนาดาได้ออกคำเตือนเรื่องคลื่นความร้อนในภูมิภาคนี้ แต่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า อุณหภูมิในพื้นที่อาจลดลงในช่วงปลายสัปดาห์นี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight